"Yahoo quá liều khi chuyển sang Bing"

Steve Ballmer trấn an giới đầu tư

Tuy nhiên, còn xa lắm Bing mới có thể trở thành một kẻ thách thức đích thực đối với Google.

Bing đã nhận được nhiều lời khen ngợi về cách trình bày các kết quả tìm kiếm khá thông minh. Lấy thí dụ, nó "bẻ nhỏ một số kết quả ra theo hạng mục, cho phép bạn tìm kiếm thông tin về "cúm H1N1" rất nhanh chóng từ những đầu mối như "triệu chứng" hay "nguyên nhân". Nó cũng giúp bạn bằng cách hiển thị các từ khóa tìm kiếm bạn từng gõ gần đây vào một cột bên trái kết quả.

Giám đốc điều hành Carol Bartz của Yahoo từng phát biểu hồi tuần trước, rằng những cải tiến ở Bing đã phản ánh cách người dùng thật sự tìm kiếm như thế nào.

Tuy vậy, thị phần tìm kiếm của Microsoft tại Mỹ chỉ tăng nhẹ sau khi Bing mở cửa hồi tháng trước, từ 8% lên mức 8,4%. Trong quá khứ, một công cụ tìm kiếm khác của hãng là Live Search cũng có sự khởi đầu khiêm tốn như vậy, bất chấp việc Microsoft chi cả đống tiền để quảng bá.

Hơn nữa, "thành tựu nho nhỏ" của Bing có được là do Yahoo đã phải trả giá, còn Google vẫn bảo toàn nguyên vẹn thị phần 65% của mình.

Một chuyên gia của PCWorld tuyên bố lý do cho điều này khá rõ ràng. Việc sử dụng Google đã trở thành một thói quen phổ biến của nhiều người, tới mức với họ, "google" đã trở thành động từ để chỉ việc tìm kiếm trên mạng. Hơn nữa, công nghệ của Google cũng ưu việt hơn ở một số điểm quan trọng.

Thiếu tính tổng hợp

"Bing thiếu tính tổng hợp hơn cả Google lẫn Yahoo Search. Bạn phải nhập nhiều từ khóa tìm kiếm hơn, trong khi kết quả nhận được lại ít hơn". Với những từ khóa phổ biến như "xe hơi", tất cả các công cụ tìm kiếm đều cho ra cả núi kết quả.

Tuy nhiên, khi chuyển sang săn tìm những chủ đề chuyên sâu hơn, chẳng hạn như sân sau của một trang ấp ở ngoại ô mà chuyên gia trên định mua, thì kết quả có sự phân hóa rõ rệt.

"Google cho tối 46 đường link. Yahoo 15 trong khi Bing chỉ cung cấp được vẻn vẹn 6 kết quả". Nếu số lượng ít mà đường link "tốt, liên quan" thì cũng không có gì đáng phàn nàn. Tuy nhiên, vị chuyên gia chỉ "tìm thấy những gì mình cần tìm ở Google và Yahoo" mà thôi. Bing toàn đưa lại link "chết" hoặc vô tác dụng.

Nhiều năm trước, các công cụ tìm kiếm "đọ" nhau bằng quy mô, về cơ bản, là số trang mà họ đã thu thập được cho cơ sở dữ liệu của mình. Google cũng từng làm vậy. Nhưng cùng với sự lớn mạnh chóng vánh của Google, người dùng Web chẳng còn quan tâm xem công cụ nào "khổng lồ" hơn nữa. Cái họ hứng thú là ai có thể hiển thị kết quả tốt hơn, chính xác hơn, đơn giản hơn, hữu ích hơn.

Phân tích các kết quả từ Bing, có lẽ chúng ta cần phải lật lại vấn đề về quy mô. Đó là bởi vì ở các phương diện khác, cả ba công cụ tìm kiếm đầu bảng này gần như là giống nhau như tạc. Tất cả đều là những trang tìm kiếm sạch sẽ, chặt chẽ, dễ nhìn, với quảng cáo được đặt bên cạnh một số từ khóa nhất định.

Tất nhiên, Bing vẫn còn rất non trẻ. Microsoft đủ khả năng để bắt kịp Yahoo và thậm chí là Google về cơ sở dữ liệu, tuy nhiên nhiệm vụ này đâu dễ hoàn thành chỉ trong một sớm một chiều. Nó có thể kéo dài tới vài tháng, vài năm.

Thời gian đó đủ dài để người dùng Yahoo nhận ra rằng Bing thiếu chiều sâu. Và khi ấy, họ sẽ biết mình phải chuyển tới đâu. Cuối cùng, Google lại thành kẻ hưởng lợi từ thỏa thuận một thập kỷ giữa Microsoft và Yahoo.

Theo VNN (AP)

Đọc thêm