Xuất hiện trojan bí mật ghi âm cuộc gọi trên Android

Loại phần mềm gián điệp kể trên sẽ tự động ghi lại các cuộc gọi do người dùng thực hiện và lưu chúng trên thẻ nhớ của thiết bị. Loại trojan này lần đầu tiên được phát hiện bởi chuyên gia bảo mật Dinesh Venkatesan thuộc trung tâm nghiên cứu bảo mật CA Technologies (Mỹ).
Để kiểm tra các phần mềm gây hại trên Android, Venktesan đã thực hiện thử nghiệm các phần mềm gây hại trên môi trường hệ điều hành di động giả lập, cùng với các kết nối Internet. Kết quả kiểm tra cho thấy, loại trojan nói trên sẽ tự động cài đặt vài thiết bị. 
“Ngay sau khi đã xâm nhập vào thiết bị, mọi cuộc gọi được tiến hành đều có phí dịch vụ (phí cuộc gọi) bị nhân lên gấp 3 lần” - Venkatesan viết trên blog của mình, đồng thời nội dung cuộc gọi sẽ bị ghi âm lại và lưu trên thẻ nhớ có trên thiết bị.

Xuất hiện trojan bí mật ghi âm cuộc gọi trên Android ảnh 1

Xuất hiện ngày càng nhiều những loại virus trên Android
Hiện chưa rõ những cuộc gọi bị lưu lại có thể bị truy cập và đánh cắp từ bên ngoài hay không, tuy nhiên, tác giả của trojan này có thể đính kèm chức năng gián điệp trên vào bên trong 1 ứng dụng hợp pháp để đánh lừa người dùng.
Thêm một điều đáng lo ngại khác với người dùng smartphone, khi Venkatesan nhận định rằng cách thức đánh cắp kể trên đang trở thành xu hướng của những cuộc tấn công nhằm vào người dùng smartphone.
“Chúng ta đã từng được biết đến nhiều loại malware khác nhau trên môi trường di động” - Venkatesan cho biết - “Chúng tôi khuyến cáo người dùng smartphone nâng cao cảnh giác, đặc biệt khi cài đặt mới các ứng dụng trên thiết bị của mình.”
Trong một động thái liên quan, theo kết quả thống kê của công ty Juniper Networks công bố vào tháng 5 vừa qua, Symbian và Windows Mobile là 2 nền tảng di động có nhiều lỗ hổng để hacker khai thác nhất. Trong khi đó, Android đang trở thành nền tảng mà hacker nhắm đến nhiều nhất, còn iOS chính là nền tảng được đánh giá cao nhất về mức độ bảo mật.
Theo T.Thủy (Dân trí / DigitalTrends)

Đọc thêm