Xuất hiện loại virus tống tiền nguy hiểm trên Skype

Theo đó, chúng sẽ giả mạo là bạn bè rồi gửi đến bạn các đoạn chat kèm đường link độc hại. Khi nạn nhân bấm vào để xem ảnh hoặc xem phim, virus sẽ tự động tải xuống máy tính nhiều phần mềm độc hại khác nhau.

Mã độc có thể sẽ đánh cắp dữ liệu hoặc mã hóa chúng và đòi tiền chuộc (ransomeware) - một xu hướng đáng lo ngại đã được Kaspersky Lab cảnh báo từ năm 2014 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Anh Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn, đã chia sẻ: “Xu hướng ransomware đã thật sự bùng phát ở Việt Nam đúng như Kaspersky Lab đã cảnh báo thông qua cách thức social engineering. Số lượng nạn nhân chưa từng suy giảm, mà trái lại ngày càng tăng lên. Nguyên nhân chính là do người dùng thiếu cảnh giác và biện pháp bảo vệ”.

Ba trong số các ransomware được lan truyền qua Skype và gây hậu quả là:

Trojan.MSIL.Inject.ebrl

Trojan.Win32.IRCbot.yvh

Trojan-Ransom.Win32.Zerber

Ransomware là phần mềm độc hại chuyên mã hóa tập tin người dùng để đòi tiền chuộc. Điển hình như CryptoLocker, CryptoWall, CoinVault, TorLocker, CoinVault, TeslaCrypt...

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp để diệt tận gốc những trojan này nhưng người dùng có thể thử sử dụng công cụ của Kaspersky Lab để giải mã tập tin mà không cần trả một khoản tiền chuộc nào, download tại https://noransom.kaspersky.com/.

Phát biểu về vấn đề này, bà Võ Vương Tú Diễm, đại diện Kaspersky Lab tại Việt Nam, cho biết: “Cách thức lây nhiễm mã độc này thực sự không hề mới. Người dùng cần tăng cường bảo vệ máy tính và dữ liệu của mình bằng các phần mềm bảo mật và sao lưu dữ liệu thường xuyên”.

 

Đọc thêm