Xốc lại quản lý các dịch vụ CNTT

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, hiện Bộ đang chủ trì soạn thảo Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật CNTT về riêng lĩnh vực dịch vụ CNTT, dự định sẽ lấy ý kiến các bộ ngành vào tháng 10-2009 tới và trình Chính phủ vào tháng 12-2009.

Dự thảo Nghị định gồm 7 chương, 30 điều, quy định một số nội dung quan trọng trong việc quản lý các dịch vụ CNTT trên thị trường hiện nay, như: cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước; biện pháp đảm bảo phát triển dịch vụ công nghệ thông tin; quản lý nhà nước về dịch vụ công nghệ thông tin; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm...

5 nhóm dịch vụ CNTT nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật gồm: các dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin; các dịch vụ đào tạo công nghệ thông tin; các dịch vụ an toàn bảo mật thông tin; dịch vụ cho thuê không gian lưu trữ thông tin số và các dịch vụ nội dung thông tin số.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT cho biết, thực tế hiện nay Việt Nam có gần 10.000 DN đăng ký cung cấp dịch vụ CNTT, nhưng DN không có đủ năng lực hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, trên danh nghĩa..., tạo ra những dịch vụ CNTT không bảo chất lượng, ảnh hưởng đến lợi ích khách hàng, làm cho thị trường này nhiễu loạn.

Ông Tuyên cũng cho biết, dự thảo Nghị định sẽ quy định cụ thể điều kiện kinh doanh đối với một số loại hình dịch vụ CNTT để tăng tính chuyên nghiệp, theo đó, các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn CNTT phải đăng ký và phải có chứng chỉ hành nghề tư vấn CNTT do Sở TT&TT tại địa phương cấp. Các tổ chức, DN muốn cung cấp dich vụ cho thuê không gian lưu trữ thông tin số cũng phải có giấy phép của Bộ TT&TT, nhằm đảm bảo quyền lợi của cả nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ.

Theo H.C (VNN)

Đọc thêm