Xiaomi nói gì khi bị phát hiện thu thập dữ liệu người dùng?

Nếu bạn sử dụng trình duyệt mặc định của Xiaomi, nó sẽ lưu lại tất cả những trang web mà bạn truy cập, kể cả các truy vấn tìm kiếm và những mục đã xem. Đáng lo ngại hơn, hành vi này vẫn tiếp tục diễn ra ngay cả khi bạn đang sử dụng chế độ ẩn danh trên trình duyệt. 

dien-thoai-xiaomi-thu-thap-du-lieu

Một bảng quảng cáo điện thoại Xiaomi trên đường phố. Ảnh: Forbes

Nhà nghiên cứu bảo mật Gabi Cirlig đã tìm thấy mã theo dõi tương tự trên các dòng điện thoại Xiaomi khác, bao gồm những model cao cấp như Redmi K20, Mi 10, Mi Mix 3. 

Một nhà nghiên cứu bảo mật khác là Andrew Tierney cũng phát hiện hành vi tương tự trên ứng dụng Mi Browser Pro và Mint Browser (cả hai trình duyệt của Xiaomi đều có sẵn trên Google Play với hơn 15 triệu lượt tải xuống).

Mặc dù Xiaomi tuyên bố rằng toàn bộ dữ liệu đã được mã hóa nhưng Cirlig cho biết anh có thể dễ dàng giải mã và đọc thông tin từ đó. 

Trả lời trên tạp chí Forbes, Xiaomi xác nhận họ đang thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng, tuy nhiên công ty phủ nhận việc thu thập dữ liệu trong chế độ ẩn danh. 

Khi Forbes cung cấp cho Xiaomi một video do Cirlig thực hiện (bằng chứng), người phát ngôn của công ty vẫn tiếp tục phủ nhận. Việc thu thập dữ liệu duyệt web ở chế độ ẩn danh là một trong những giải pháp phổ biến được các công ty Internet áp dụng để cải thiện trải nghiệm sản phẩm.

Xiaomi dường như đang thu thập dữ liệu để hiểu hành vi của người dùng. Công ty đã xác nhận mối quan hệ với startup Sensors Analytics của Trung Quốc (cung cấp nền tảng phân tích hành vi người dùng chuyên sâu và các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp), đồng thời lưu ý rằng tất cả dữ liệu được thu thập sẽ được lưu trữ trên máy chủ riêng và không chia sẻ với bất kỳ ai.

Xiaomi là một trong bốn nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới (tính theo thị phần), chỉ sau Apple, Samsung và Huawei. Thế mạnh của Xiaomi chính là mức giá rẻ nhưng chất lượng lại tương đương với các dòng điện thoại cao cấp. Tuy nhiên, không có gì là hoàn toàn miễn phí, bởi lẽ người dùng có thể sẽ phải đánh đổi lại bằng quyền riêng tư. 

Đọc thêm