Xem tivi trên “dế”

Ăn theo việc phát triển của 3G, dịch vụ tivi trên di động phát triển mạnh trong vài tháng gần đây. Mặc dù thời gian đầu, người dùng vẫn đón nhận e dè do cước 3G còn cao thế nhưng dịch vụ này bắt đầu được nhiều người dùng lựa chọn hơn khi cước 3G ngày càng rẻ và chất lượng dịch vụ được cải thiện hơn.

Đầu tư “đài truyền hình” cho “dế”

So với các dịch vụ giải trí khác trên di động thì dịch vụ cho xem tivi được nhiều doanh nghiệp quan tâm cạnh tranh. Không chỉ các nhà mạng lớn, các doanh nghiệp tư nhân cũng tích cực giành thị phần. Hiện tại, cả ba mạng di động lớn tại Việt Nam là Vinaphone, MobiFone, Viettel đều tranh nhau thị phần giải trí tivi trên di động. Các mạng triển khai dịch vụ như xem clip, tivi trên smartphone với mức cước khá rẻ, chỉ khoảng dưới 10.000 đồng/tuần cho một chương trình yêu cầu, thậm chí là cho người dùng xem miễn phí thời gian đầu.

Không chỉ các mạng mà nhiều doanh nghiệp cũng tích cực đầu tư vào lĩnh vực này. Theo khảo sát, trên Android market xuất hiện nhiều ứng dụng cho phép người dùng xem tivi trên điện thoại. Thậm chí gần đây, Công ty VTV Broadcom (Đài Truyền hình Việt Nam) cũng công bố phát sóng và đang đề xuất thương mại hóa dịch vụ Truyền hình di động VTV MobileTV.

Xem tivi trên “dế” ảnh 1

Một chương trình xem tivi trên điện thoại.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, quận 6, TP.HCM, do anh ở trọ không có tivi nên vào mùa đá banh thì “đau khổ” vì mỗi lần khuya ra ngoài xem về nhà kêu cửa rất khó. Thế nhưng xem trên mạng thấy có dịch vụ tivi trên di động, có chiếc smartphone Samsung, anh Hùng đăng ký gói cước Mobitivicủa Viettel với mức cước 3G không giới hạn và mỗi tháng tốn 40.000 đồng. Thế là mùa Olympic vừa qua, anh Hùng vẫn cập nhật xem được những trận bóng đá yêu thích. “Mặc dù còn nhiều trục trặc như tốc độ và thỉnh thoảng bị giật nhưng ít nhiều giải quyết được cơn “ghiền” bóng đá” - anh Hùng cho biết.

Công nghệ cho người hay di chuyển

Theo anh Lê Duy, Admin diễn đàn chuyên về điện thoại di động MobileWorld.vn, xu thế dùng chương trình tivi phát triển mạnh do mức cước 3G không giới hạn và dịch vụ phát triển đa dạng. Thời buổi công nghệ, dân công nghệ Internet hầu như không xem tivi, tức là xem một cách thụ động là tivi chiếu gì mình xem đó. Còn người dùng smartphone muốn chủ động xem, biết những gì họ cần. Chẳng hạn như một trận đá bóng hay một chương trình mà mình mong muốn khi đang di chuyển ở bất cứ nơi đâu.

Ông Hồ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Naiscorp, doanh nghiệp phát triển phầm mềm giải trí trên di động Socbay iMedia, cho biết hiện ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc dịch vụ xem tivi trên di động rất phát triển. Nguyên nhân là người dân không có thời gian để xem tivi tại nhà. Họ phải di chuyển nhiều nên nhiều người chọn giải pháp xem giải trí bằng di động trên các phương tiện như xe buýt, tàu điện ngầm. Xu thế này chắc chắn sẽ bùng phát ở Việt Nam trong khoảng vài năm tới, khi smartphone phát triển với số lượng lớn hơn và các đường truyền 3G ổn định hơn.

Số người dùng điện thoại để xem tivi sẽ tăng

Theo một khảo sát mới đây của Công ty Nghiên cứu Thị trường comScore thì có 30% người dùng xem tivi qua di động và Internet. Theo đó có 17% người dùng thường xuyên xem tivi bằng các thiết bị khác ngoài tivi. ComScore cho rằng số lượng người xem tivi ngày càng tăng trên các loại phương tiện khác nhau sẽ giúp mở rộng và phát triển các kênh tiếp thị, mang đến cơ hội tiếp cận lượng người dùng mới.

NHƯ VŨ

Đọc thêm