Windows XP bước sang giai đoạn hỗ trợ mở rộng

Windows XP bước sang giai đoạn hỗ trợ mở rộng ảnh 1“Đúng ngày 14/4 như kế hoạch mà chúng tôi đã thông báo trước đây giai đoạn hỗ trợ chính thức cho phiên bản hệ điều hành Windows XP sẽ chính thức chấm dứt. Mọi hỗ trợ cho hệ điều hành này giờ đây sẽ áp dụng theo chính sách hỗ trợ mở rộng,” người phát ngôn của Microsoft khẳng định trong một email gửi tới báo giới trong ngày hôm qua.

Giai đoạn hỗ trợ chính thức dành cho một sản phẩm của Microsoft thường kéo dài 5 năm. Riêng với Windows XP nó được kéo dài lên tới 7 năm rưỡi bởi khoảng trễ giữa hệ điều hành này với người kế nhiệm Windows XP quá dài.

Quyết định kéo dài thời gian hỗ trợ chính thức cho Windows XP chính thức được Microsoft đưa ra cách đây hai năm. Sau đó tiếp tục công bố sẽ kéo dài thời gian hỗ trợ mở rộng (extended support) dành cho hệ điều hành này đến tận 2014.

Microsoft cho biết trong giai đoạn hỗ trợ mở rộng người dùng Windows XP sẽ phải chấp nhận trả tiền thì mới nhận được một số dịch vụ hỗ trợ nhất định – kiểu trả tiền theo từng lần hỗ trợ hoặc trả tiền hỗ trợ theo một thời gian nhất định.

Cũng trong giai đoạn này mọi bản cập nhật bảo mật vẫn được cung cấp miễn phí nhưng riêng các bản cập nhật sửa lỗi không liên quan đến bảo mật thì sẽ bị thu phí. Các bản cập nhật bảo mật sẽ vẫn được phát hành qua Windows Update đến tận ngày 8/4/2014.

Mặc dù Windows XP bắt đầu từng bước chuyển sang giai đoạn về hưu nhưng hệ điều hành này vẫn thực sự rất phổ biến trong cộng đồng người dùng. Khảo sát mới đây cho thấy có tới 97% số lượng các chuyên gia công nghệ đều khẳng định tổ chức của họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng Windows XP.

Không lâu trước đây đã có thông tin rò rỉ ra bên ngoài về việc Microsoft muốn thả lỏng các quy định nhằm tiếp tục cho phép các nhà sản xuất PC tiếp tục được bán ra thị trường các PC được cài đặt sẵn Windows XP. Cụ thể Microsoft sẽ tiếp tục cho phép áp dụng hình thức “hạ cấp” xuống dùng Windows XP với Windows 7 tối thiểu là 6 tháng sau khi phiên bản mới Windows này chính thức ra mắt thị trường.

Người phát ngôn Microsoft khẳng định chính sách hỗ trợ Windows XP trên các PC mới khi đó sẽ do nhà sản xuất đảm nhận chứ không phải là Microsoft.

Theo VnMedia (Computerworld)

Đọc thêm