WiMAX với du lịch Hạ Long

WiMAX với du lịch Hạ Long ảnh 1

Cán bộ kỹ thuật VNPT Quảng Ninh kiểm tra hệ thống WiMAX trên tàu du lịch. Ảnh: Đ.T

Vịnh Hạ Long – địa danh du lịch nổi tiếng đã được UNESCO hai lần công nhận là “Di sản thiên nhiên thế giới” và hiện đang là một trong những địa danh dẫn đầu trong cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Vịnh Hạ Long là một tuyệt tác của thiên nhiên, trên diện tích 1.553 km2, với 1.969 hòn đảo lớn nhỏ và được đánh giá là cảnh quan độc nhất vô nhị.

Trên địa bàn thành phố Hạ Long có khoảng 400 nhà nghỉ và khách sạn với trên 6.400 phòng; có gần 500 tàu dịch vụ vận chuyển khách thăm quan (trong đó có khoảng 90 tàu cung cấp các tour du lịch qua đêm trên biển). Ngoài ra, trên vịnh Hạ Long còn có các điểm du lịch khác mang tính đặc trưng riêng của người dân vùng biển như các làng chài sinh sống trên mặt biển ở Cửa Vạn.

Đây là tiềm năng phát triển du lịch rất lớn của Quảng Ninh và để đáp ứng nhu cầu phát triển lĩnh vực này, VNPT Quảng Ninh đã triển khai các dịch vụ truy nhập Internet băng rộng qua các hệ thống cáp đồng, cáp quang như ADSL, MegaWan, TST, triển khai xây dựng mạng MAN... Tuy nhiên, hiện nay, thị trường Quảng Ninh đòi hỏi phải cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng linh hoạt hơn, triển khai dễ dàng hơn, đáp ứng nhanh chóng và có khả năng tiếp cận đến các khu vực đặc thù như các đảo, tàu thuyền... Nói cách khác, những nhà cung cấp dịch vụ như VNPT Quảng Ninh cần có thêm một hệ thống truy nhập vô tuyến băng rộng (Broadband Wireless Access) để hỗ trợ và bổ sung cho các hệ thông truy nhập băng rộng hiện có. Và được phép của Bộ TT&TT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, từ cuối năm 2008, VNPT Quảng Ninh đã phối hợp với Công ty liên doanh thiết bị viễn thông Alcatel triển khai lắp đặt hệ thống WiMAX di động thử nghiệm với thiết bị của Alcatel Lucent, gồm 18 trạm gốc WBS tại 6 điểm (Núi Bài Thơ, Hà Khánh, Tuần Châu, Đồi Truyền hình, thị xã Cẩm Phả, Đèo Hiêng - huyện Vân Đồn). Đến nay, qua vận hành thử nghiệm, hệ thống WiMAX di động chuẩn IEEE 802.16e cho thấy có khả năng cung cấp các loại dịch vụ băng rộng, truyền dữ liệu, VoIP, Video streaming, IPTV, VPN… với bán kính vùng phủ sóng đến 5 km trên đất liền và 11 km trên mặt biển, đáp ứng yêu cầu khách hàng trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Tất cả gần 80 khách hàng dùng dịch vụ thử nghiệm đều hài lòng với chất lượng hệ thống WiMAX và mong muốn sớm được chính thức sử dụng dịch vụ.

Theo Nguyễn Đức Tiến (ICTnews)

Đọc thêm