WiMAX sẽ chỉ chiếm một thị trường khiêm tốn

Với nghiên cứu mang tên WiMAX ở các thị trường mới nổi: Đánh giá cơ hội, Ovum cho rằng công nghệ truy cập dữ liệu di động thế hệ mới này không chỉ phải vất vả tìm cơ hội phát triển ở những khu vực như châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á, mà còn phải đối mặt với một giai đoạn khá khó khăn ở những thị trường đang lên.

Bất chấp mức độ phổ biến về kết nối cố định ở các quốc gia đang phát triển, những yếu tố như chi phí, khả năng phủ sóng, hỗ trợ kỹ thuật và các lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ sẽ làm hạn chế sự phát triển của WiMAX, cho dù những điều đó không hẳn sẽ ảnh hưởng tới việc triển khai các mạng này trong thời gian trước mắt.

"Chúng tôi đoán WiMAX sẽ chỉ chiếm chưa đầy 5% trong tống số 1,5 tỷ kết nối băng rộng di động và cố định ở các thị trường mới nổi vào năm 2014", trưởng nhóm nghiên cứu Angel Dobardziev của Ovum đưa ra kết luận.

Theo chuyên gia này, hiện nay, hai phần ba trong số hơn 300 mạng WiMAX trên thế giới tập trung ở các khu vực như châu Phi, châu Á, Đông Âu, Trung Đông và Mỹ Latin, nơi mà hầu hết các nhà cung cấp mạng WiMAX mới chỉ có khoảng mấy nghìn hoặc mấy chục nghìn thuê bao, thay vì hàng trăm nghìn như họ dự kiến phải có ở thời điểm này. Tính đến tháng 8/2009, hãng viễn thông Scartel ở Nga là nhà cung cấp WiMAX đầu tiên đạt mức 100.000 thuê bao, vượt lên mức 80.000 của hãng Packet One ở Malaysia. Đa số nhà cung cấp ở những khu vực khác thì vẫn còn khoảng cách khá xa.

WiMAX chưa tỏ ra có ưu thế cạnh tranh đáng kể so với các công nghệ di động và cố định khác ở khu vực thành thị. Bên cạnh đó, tình hình suy thoái kinh tế cũng khiến cho các doanh nghiệp khắt khe hơn trong việc đầu tư triển khai WiMAX ở vùng nông thôn, nơi mà công nghệ này có ưu thế cạnh tranh nhất.

"WiMAX hiện nay vẫn chỉ là một sự lựa chọn băng rộng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng giàu có", Dobardziev giải thích. "Chi phí thiết bị cho khách hàng vẫn là cản trở chính đối với các nhà cung cấp mạng WiMAX, trong khi cả DSL và HSPA đều tỏ ra có ưu thế hơn WiMAX về tính tinh tế xét theo quy mô". Vì lẽ đó, nghiên cứu của Ovum cho rằng WiMAX sẽ chịu chung số phận ở những nước đang phát triển giống như ở các thị trường đã chín muồi, trở thành một phần của hạ tầng kết nối băng rộng thay vì là một "ngôi sao sáng" trong làng công nghệ kết nối không dây.

"WiMAX sẽ chủ yếu phủ sóng ở các trung tâm đô thị lớn, nơi mà nó sẽ cạnh tranh cùng DSL, HSPA/EV-DO và một số dịch vụ cáp quang khác. Chúng tôi dự đoán DSL và HSPA/EV-DO vẫn sẽ có ưu thế cạnh tranh tốt hơn về chi phí đầu tư và giá cả sử dụng so với WiMAX trong vòng 5 năm tới xét về khía cạnh hạ tầng và đặc biệt là thiết bị cho khách hàng", Dobardziev nhận định.

Nếu dự đoán của Ovum là đúng thì điều đó sẽ dẫn tới một cái vòng luẩn quẩn khi mà các nhà sản xuất thiết bị sẽ không còn mấy hào hứng tích hợp WiMAX vào laptop, điện thoại và các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác. Theo chiều ngược lại, tình trạng đó sẽ làm giảm cơ hội phổ biến và nhu cầu đối với công nghệ WiMAX.

Báo cáo của Ovum không nhắc đến việc liệu đối thủ lớn nhất của WiMAX là công nghệ LTE có chịu chung một viễn cảnh như vậy hay không. Tuy nhiên, do LTE bắt đầu tiến đến giai đoạn của các thử nghiệm quy mô lớn, với nhiều dự án rục rịch triển khai trong tương lai gần, thì việc xuất hiện muộn có lẽ lại là cơ hội cho LTE khi mà nền kinh tế thế giới đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, đồng thời cũng là lúc khả năng đáp ứng nhu cầu đối với truy cập dữ liệu di động của các công nghệ hiện nay đang bắt đầu có dấu hiệu đi đến giới hạn.

(Theo VnExpress/ The Inquirer)

Đọc thêm