Website Bộ Tư pháp đứng đầu các Bộ về lượt truy cập

Website Bộ Tư pháp đứng đầu các Bộ về lượt truy cập ảnh 1
Các Bộ còn ít cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3.
Còn 02 tỉnh chưa có trang thông tin điện tử

Theo Bộ TT&TT, ngoài 2 tỉnh Đắk Nông, Hoà Bình chưa thiết lập trang tin điện tử, và Ninh Bình đang nâng cấp Website, toàn bộ 60 địa phương đã tham gia cuộc khảo sát năm nay.

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng tổng thể trang thông tin điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các địa phương. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Hà Nội và Quảng Bình - lần lượt xếp thứ 4 và thứ 2 trong cuộc khảo sát năm ngoái.

4 mức độ của các dịch vụ hành chính công trực tuyến được áp dụng đối với Chính phủ điện tử tại Việt Nam:

Mức 1: có đầy đủ thông tin về quy trình thủ tục, các giấy tờ cần thiết.

Mức 2: cho phép tải về các mẫu đơn, hồ sơ để in ra giấy.

Mức 3: cho phép điền và gửi trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ.

Mức 4: việc thanh toán chi phí được thực hiện trực tuyến.
Bất ngờ lớn nhất là Quảng Ninh leo lên xếp thứ 4, tăng 49 bậc so với 2008. Thế vị trí thứ 53 của Quảng Ninh là Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh năm ngoái được xếp rất cao, ở vị trí thứ 7. Lý do của cuộc hoán chuyển này là Quảng Ninh từ không có điểm về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến vào năm ngoái, năm nay đã được xếp ở vị trí thứ 2. Trong khi đó, cũng xét theo tiêu chí này thì Bà Rịa – Vũng Tàu từ thứ 8 xuống xếp ở vị trí 39.

Biến chuyển đáng kể nhất từ kết quả khảo sát năm nay là số lượng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 tăng mạnh cả về số lượng dịch vụ và số lượng đơn vị cung cấp, đặc biệt là tại các địa phương. Nếu như năm 2008 chỉ có 6 tỉnh, thành phố cung cấp 30 dịch vụ thì năm nay có 18 tỉnh, thành phố cung cấp lên tới 254 dịch vụ. Trong đó, địa phương cung cấp nhiều nhất là Bình Phước và Lào Cai, với 38 dịch vụ.

Tuy nhiên, theo Bộ TT&TT, số lượng như vậy vẫn còn rất ít so với số dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 cần cung cấp của các đơn vị.

Bộ Tư pháp đứng đầu về số lượt truy cập

Trang thông tin điện tử của Bộ Tư pháp tiếp tục lần thứ 2 dẫn đầu xếp hạng theo số truy cập trên toàn thế giới dù Bộ này chỉ xếp thứ 8 về mức độ cung cấp thông tin trên Website. Việc đánh giá này, theo Bộ TT&TT cho biết, được tính theo số truy cập trên toàn thế giới do Alexa cung cấp.

Xét theo tiêu chí quan trọng nhất là mức độ cung cấp thông tin, đứng đầu trong bảng xếp hạng năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo, thế chỗ của Bộ Tài chính – năm nay xếp thứ 6. Hai Bộ đứng ở vị trí thứ 10 và 11 trong năm 2008 là Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng năm nay cùng chia nhau vị trí thứ nhì.

Theo kết quả khảo sát, số lượng các dịch vụ công trực tuyến được các Bộ, cơ quan ngang Bộ cung cấp cũng tăng đáng kể. Đặc biệt, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dẫn đầu với gần 300 dịch vụ đã trực tuyến. Tuy nhiên, các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 vẫn chưa có nhiều. Duy chỉ có Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp tới 3 dịch vụ hành chính công mức 3, bao gồm đăng ký cấp phép tần số, đăng ký tên miền tiếng Việt, và thông báo sử dụng tên miền quốc tế.

Được biết, đây là năm thứ 2 Bộ TT&TT thực hiện khảo sát, xếp hạng trang thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đánh giá được dựa trên hai nội dung chính là cung cấp thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Website/Portal. Kết quả khảo sát được xem như yếu tố quan trọng xác định mức độ sẵn sàng và mức độ xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo An Du (VNN)

Đọc thêm