“Web Sex” sẽ hết đất sống nhờ NASA

Tuy nhiên, NASA vừa cho biết họ đang tham gia một dự án nhằm “đào bới” những phần “web đen” này. Dự án có tên gọi là Memex, đây là một công nghệ kết hợp giữa bộ nhớ và chỉ mục, không chỉ lập các chỉ mục, nó còn nhận diện các hoạt động mờ ám.

Các trang "Web đen" sẽ không còn đất sống vì NASA? Ảnh: Internet

Deep Web không bị các công cụ tìm kiếm chạm tới. Chính vì thế, các nhà điều tra luôn gặp khó khăn trong việc theo dõi, phát hiện tội phạm, các hành vi phạm pháp. Khi NASA tham gia vào, các nhà hoa học hiện tại có thể tìm hình ảnh, thông tin từ vũ trụ. Memex có thể tạo danh mục số lượng lớn dữ liệu mà vệ tinh NASA nhận được hàng ngày.

“Chúng tôi đang phát triển công nghệ tìm kiếm thế hệ mới có thể nhận biết con người, nơi chốn, vật thể và các mối liên hệ giữa họ,” Chris Mattmann, nhà nghiên cứu chính của dự án Memex cho biết.

Memex không chỉ kiểm tra nội dung chữ viết mà còn cả hình ảnh, video, quảng cáo pop-up, nơi nhập liệu, mã trang web và các nơi lưu trữ thông tin khác. Memex có thể nhận biết nội dung hình ảnh và video, kết hợp với các nội dung tìm kiếm khác, nhận biết chủ đề chung của chúng.

Công nghệ này có thể truy cập vào trung tâm dữ liệu khổng lồ của NASA. Nó cũng giúp các tài liệu PDF được tìm kiếm dễ hơn, giúp người dùng tìm được thông tin họ cần nhanh hơn.

Memex tìm kiếm theo kết cấu, liên kết và các hành vi tương tự, “đào xới” toàn bộ các góc ngách trên web để tạo bản đồ dữ liệu có thể dùng để truy tìm các hoạt động phạm pháp. Ví dụ như nó phát hiện các đường dây buôn người bằng cách tìm kết cấu của các quảng cáo sex online được đăng từ một khu vực nhất định, hoặc các trang web “người lớn” hay xuất hiện cùng 1 email hoặc số điện thoại. Những chi tiết này có thể phát hiện ra các mối liên kết mà những nhà điều tra có thể bỏ sót.

Những nhà điều tra Anh cũng đang nhắm vào “deep web”, một đơn vị đặc biệt đã được thành lập để truy tìm những tội phạm dùng deep web để buôn bán trẻ em.

Deep web là một mạng lưới trang web được mã hóa nằm ngoài tầm với của cộng đồng chung và các công cụ tìm kiếm thông thường. Nó được FBI phát hiện từ năm 2012 và được cho là đã lớn mạnh thêm 2/3 từ năm 2012.

Đọc thêm