Vụ tấn công mạng “lớn chưa từng có” đã kết thúc

Tờ Wall Street Journal đưa tin, vụ tấn công nhằm vào Spamhaus Project, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên vạch mặt các công ty tạo thư rác, được các chuyên gia công nghệ đánh giá là có quy mô “lớn chưa từng thấy”, đã khiến đường truyền internet tại một số nơi trên thế giới bị nghẽn.

Vụ tấn công mạng “lớn chưa từng có” đã kết thúc ảnh 1

Cuộc tấn công mạng "lớn chưa từng có" đã kết thúc - Ảnh: Thinkstock

Spamhaus cáo buộc CyberBunker, một công ty cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ và đăng ký tên miền có trụ sở đặt tại Hà Lan, đã phát động cuộc tấn công mạng nói trên nhằm trả đũa việc Spamhaus liệt công ty này vào danh sách đen.

Ông Dan Holder, Giám đốc mảng nghiên cứu bảo mật tại Arbor Network (Mỹ), nhận định vụ tấn công Spamhaus đã gây ra “tổn thất phụ” cho hệ thống internet toàn cầu vì quy mô của nó.
Arbor Network là công ty giám sát đường truyền internet thông qua việc tập hợp dữ liệu từ 250 nhà cung cấp dịch vụ mạng trên toàn thế giới.
Tờ Los Angeles Times (Mỹ) trích dẫn phân tích của Adam Wosotowsky, một chuyên gia nghiên cứu tại hãng bảo mật McAfee (Mỹ), cho rằng cuộc tấn công gây ảnh hưởng đến tốc độ truy cập internet trên toàn thế giới do mạng internet hoạt động như một hệ thống các đường ống và CyberBunker đã làm nghẽn các đường ống này.
Tuy nhiên, ông Wosotowsky cũng nói rằng giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc tấn công mạng “lớn chưa từng có” đã trôi qua.
Spamhaus hiện đã có thể cải thiện cấu trúc hệ thống máy tính của mình, trong khi CyberBunker nhiều khả năng sẽ không thể tiếp tục tăng cường sức mạnh cho cuộc tấn công bằng cách thêm mã độc bot, chuyên gia McAfee cho hay.
Được biết, bot thâm nhập vào máy tính bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) để tạo ra một lượng truy cập khổng lồ nhằm làm cho hệ thống bị tê liệt.
Wosotowsky cũng nói thêm rằng người dùng internet bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của CyberBunker sẽ sớm truy cập bình thường trở lại.
(Theo TNO)

Đọc thêm