Vợ chồng CEO Facebook có ký hợp đồng tiền hôn nhân?

Trong trường hợp cặp đôi này ký hợp đồng tiền hôn nhân, như phần lớn những người dân California (Mỹ) giàu có hay làm, thì Mark và vợ mới cưới sẽ thỏa thuận trước tỷ lệ phân chia tài sản, bao gồm cả cổ phiếu của Facebook, trong trường hợp hôn nhân đổ vỡ.

Vợ chồng CEO Facebook có ký hợp đồng tiền hôn nhân? ảnh 1

Nếu không có hợp đồng tiền hôn nhân thì thời điểm diễn ra đám cưới sẽ giúp xác định giá trị tài sản của họ trong trường hợp có tranh chấp ly hôn sau này. Theo các luật sư, lượng cổ phiếu Facebook có thể coi là tài sản trước hôn nhân.

Người phát ngôn của Facebook đã từ chối bình luận về việc vợ chồng Mark có ký hợp đồng tiền hôn nhân hay không.

Priscilla Chan và Mark đã sống cùng nhau tại một ngôi nhà khiêm tốn ở Palo Alto, California - cũng là nơi họ thành hôn hôm 19.5. Theo các luật sư, nếu vợ chồng duy trì được tình cảm thì Chan vẫn có khả năng sẽ nhận được phần lớn tài sản, bao gồm một phần trong số cổ phiếu trị giá 20 tỷ USD của chồng.

“Ở California, những người sống cùng nhau không có ràng buộc hôn nhân thì có thể thỏa thuận góp chung của cải và công sức” - luật sư Robert Blevans ở bang này nói

Luật sư Robert Blevans dẫn chứng ra vụ kiện của Anthony Maglica - người sáng lập hãng sản xuất đèn pin Maglite. Năm 1994, tòa án ở quận Cam yêu cầu Maglica chia 84 triệu USD cho bạn gái Claire - người đã như vợ chính thức và đã chung sống với ông 23 năm. Dù phiên tòa phúc thẩm đã đảo ngược phán quyết hồi năm 1998, nhưng sau đó đã đi đến thỏa thuận Claire được nhận 29 triệu USD.

Theo luật sư Garrett Dailey ở Oakland, bang California, thì: “Lý do thường thấy khiến người giàu có làm hợp đồng tiền hôn nhân là để tránh tranh giành tài sản khi ly hôn. Tốt hơn hết là thỏa thuận phân chia tài sản trước”.

Một hợp đồng tiền hôn nhân ở California thường xác định cách phân chia tài sản của vợ chồng trong trường hợp ly hôn. Cặp vợ chồng thường từ bỏ quyền kiện đòi chia tài sản dựa theo luật tài sản chung. Luật này quy định bất kỳ tài sản nào có được trong thời kỳ hôn nhân thì là tài sản chung và sẽ được chia đều khi ly hôn. California là một trong số ít bang có luật tài sản chung. Hầu hết các bang khác đều dựa vào luật phân chia công bằng, có linh hoạt theo phán quyết của tòa án.

Theo các luật sư, trường hợp của Priscilla Chan, có thể đòi một phần giá trị cổ phiếu ưu đãi của Facebook được đầu tư trong thời kỳ hôn nhân. Nếu không có hợp đồng tiền hôn nhân, cô cũng có thể cố gắng đòi chia số cổ phần mà chồng cô nắm giữ trước đây nếu có thể chứng minh nó gia tăng giá trị trong thời kỳ chung sống và sự gia tăng bắt nguồn từ công lao trực tiếp của chồng cô.

Song, rất khó có thể chứng minh điều này ở các công ty giao dịch công khai. “Trong một tổ chức có quy mô thế này, chuyện đó sẽ không xảy ra” - luật sư Blevans nói. Tuy nhiên, trong trường hợp có ly hôn thì việc đám cưới được tổ chức sau khi Facebook lên sàn chứng khoán sẽ có lợi cho Mark.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các luật sư cũng không dám chắc cặp vợ chồng mới cưới này có ký hợp đồng tiền hôn nhân hay không.

Theo Cẩm Mai (Dân Việt / Reuters)

Đọc thêm