VNPT và Viettel đạt lợi nhuận 1 tỷ USD

VNPT và Viettel đạt lợi nhuận 1 tỷ USD ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự đóng góp của ngành TT&TT vào sự phát triển của đất nước trong thời gian qua. Ảnh: Thế Khiêm.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Bộ TT&TT diễn ra sáng nay (6/1/2012), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Bộ TT&TT là một trong những Bộ tiên phong xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, tạo nền tảng quan trọng cho công tác quản lý Nhà nước. Mỗi năm, ngành TT&TT đều có tiến bộ mới đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực về quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT trong tất cả các lĩnh vực Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Truyền hình, Thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại, Bưu chính, Viễn thông, CNTT.

Dù kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, khối kinh doanh của ngành TT&TT vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khoảng 20% trong những năm gần đây. Công nghiệp phần mềm và nội dung số đứng thứ 8 trong 50 nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, đã có tới 2 doanh nghiệp của ngành TT&TT đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD - con số “không tưởng” cách đây 10 năm trước. Trong đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) báo cáo doanh thu năm 2011 đạt 117.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1 tỷ USD - tăng 28% so với năm trước, nộp thuế 10.000 tỷ đồng. Còn Tập đoàn VNPT cũng đạt xấp xỉ 1 tỷ USD lợi nhuận.

Chỉ đạo cụ thể những công việc Bộ TT&TT cần làm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đặc biệt chú trọng về công tác đảm bảo an toàn an ninh mạng quốc gia; tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước (dự kiến mỗi năm, Chính phủ sẽ 2 lần đối thoại với các doanh nghiệp chủ chốt của ngành TT&TT để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, xử lý kịp thời những vướng mắc về chính sách CNTT-TT; trong năm 2012 sẽ tổ chức 2 cuộc đối thoại vào tháng 2 và tháng 8); đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước; kiến nghị lại Chính phủ về việc phân định chức năng quản lý quảng cáo giữa Bộ TT&TT với Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch…

Riêng về Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề xuất từ năm 2012, sẽ báo cáo nhanh về tiến độ triển khai sẽ diễn ra định kỳ 6 tháng/lần, rà soát mạnh hơn nhằm đảm bảo hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong Đề án.

Tiếp thu những ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, những chỉ đạo của Phó Thủ tướng sẽ được đưa vào Chương trình Công tác năm 2012 của Bộ TT&TT. Về Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, Bộ trưởng đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành cùng phối hợp triển khai với Bộ TT&TT.

Theo Xuân Bách (ICTnews)

Đọc thêm