VNPT sẽ cho sáp nhập VTN và VTI

VNPT sẽ cho sáp nhập VTN và VTI ảnh 1

Việc sáp nhập VTN và VTI mới chính thức được VNPT công bố.

Việc sáp nhập VTN và VTI đã được "đánh tiếng" từ vài năm trước, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay mới chính thức được VNPT công bố. Theo đó, sẽ hình thành công ty kinh doanh hạ tầng truyền dẫn trong nước vào quốc tế. Ông Hoàn cho biết, sau khi sáp nhập VTN và VTI sẽ vẫn hình thành một bộ phận kinh doanh viễn thông quốc tế.

Việc sáp nhập này diễn ra trong bối cảnh "quả đấm thép" của VNPT đang gặp nhiều khó khăn do bị cạnh tranh rất mạnh từ các nhà khai thác khác. Khoảng hơn 10 năm về trước VTI đem lại doanh thu và lợi nhuận chính cho VNPT. Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu của VTI so với tổng doanh thu của VNPT ngày càng giảm. Hiện doanh thu chính của VNPT đến từ hai mạng di động là VinaPhone và MobiFone (MobiFone chiếm khoảng 60% lợi nhuận của Tập đoàn).  

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo trong quý I/2012, VNPT cần hoàn thành việc xây dựng và trình cấp có thẩm quyền Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Tập đoàn. Việc xây dựng đề án trước tiên phải bám sát các định hướng, chỉ đạo chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, VNPT phải đẩy mạnh cổ phần hóa những DN trong tập đoàn mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn, thoái vốn đầu tư vào những ngành nghề không liên quan. "Về cơ cấu, mô hình tổ chức của VNPT phải hướng tới mục tiêu đảm bảo sự nhanh nhạy, năng động hơn nữa trong kinh doanh, đảm bảo quyền tự chủ cao hơn cho các đơn vị thành viên. VNPT phải xây dựng được các tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp hiện đại, phù hợp chuẩn quốc tế trong đó nâng cao trách nhiệm cá nhân về hiệu quả hoạt động của DN và tăng cường tính minh bạch hóa hoạt động của DN theo thông lệ kinh tế thị trường. Tập đoàn cần có lộ trình để sớm hình thành một Tổng Công ty công nghiệp trên cơ sở phát huy hiệu quả, kinh nghiệm trong các liên doanh trước đây. Phấn đấu đưa VNPT trở thành Tập đoàn đi đầu trong phát triển công nghiệp CNTT", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề đổi mới tổ chức của VNPT, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn khẩn trương thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư đủ vốn điều lệ cho Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và sớm trình tách Tổng công ty Bưu chính Việt Nam ra hoạt động độc lập. Tập đoàn cần nhanh chóng tổ chức hạch toán độc lập đối với Cục Bưu điện TW để phân rõ nhiệm vụ kinh doanh với nhiệm vụ phục vụ yêu cầu chính trị.

VNPT đang lên kế hoạch cơ cấu lại toàn bộ tập đoàn này. Ông Vũ Tuấn Hùng, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, tháng 2/2012 VNPT sẽ trình Bộ TT&TT Đề án tái cơ cấu Tập đoàn.

Theo T.K (ICTnews)

Đọc thêm