"VN cần học cách quản lý game online của Trung Quốc"

"VN cần học cách quản lý game online của Trung Quốc" ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn.

Phát biểu với báo giới trong buổi đối thoại trực tuyến mới đây về chủ đề game online, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhận định: "Vấn đề Internet cũng như game online ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Trong quá trình quản lý, chúng ta cần học tập sự đi trước của các quốc gia, trong đó có Trung Quốc, đất nước có nền công nghiệp game online phát triển hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Ông Doãn cho hay, tại Trung Quốc, việc quản lý giờ chơi đối với lứa tuổi thanh thiếu niên rất ngặt nghèo. Không những thế, hệ thống kiểm soát độ tuổi người chơi game bằng chứng minh thư điện tử cũng được thực hiện triệt để. "Trên thực tế, sau 2 năm áp dụng hình thức quản lý này, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế đáng kể các tiêu cực của game online", Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, theo ông Doãn, trong quá trình học hỏi đúc rút kinh nghiệm từ hệ thống quản lý của nước bạn, VN cần tư duy sáng tạo để có những áp dụng phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn của mình: "Chúng ta không nên bê nguyên xi những gì chính phủ Trung Quốc đã làm để quản lý game online. Thay vào đó, cần biết cách chọn lọc, xem xét kỹ càng mọi khía cạnh trước khi đưa vào hệ thống quản lý của VN".

Đại diện cho các nhà phát hành trò chơi trực tuyến ở VN, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nghiệp game và nội dung số, cho rằng cần học hỏi nhiều nước tiên tiến khác trên thế giới ngoài Trung Quốc. "Cá nhân tôi và cả những người kinh doanh game khác từng có dịp tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp game quốc tế đến từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... Nhờ đó, chúng tôi có thể tìm hiểu những bài học và kinh nghiệm của họ về quản lý game online", ông Minh phát biểu.

Ngoài ra, theo ông Minh, các nhà phát hành game trong nước cần tập trung tìm ra con đường phát triển để vừa kinh doanh, vừa có thể xây dựng được những trò chơi tích cực cho xã hội.

"VN cần học cách quản lý game online của Trung Quốc" ảnh 2

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn, việc quản lý game online của VN có thể học tập từ Trung Quốc nhưng phải có sự chắt lọc.

Đồng quan điểm với ông Lê Hồng Minh, Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình, thành viên Hội đồng thẩm định game quốc gia, nhận xét: "Rõ ràng, chúng ta không thể ngăn sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, trong đó có trò chơi trực tuyến. Dù thế nào, giới trẻ vẫn sẽ tìm đến game online, do đó VN cần những biện pháp quản lý khoa học và thông minh. Bên cạnh đó, việc xây dựng một chiến lược đường dài trong lộ trình quản lý là điều tối quan trọng".

Trước những dư luận băn khoăn về hướng giải quyết của Bộ Thông tin Truyền Thông đối với game online, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho hay: "Bộ đã đưa ra 5 nhóm giải pháp cho vấn đề quản lý trò chơi trực tuyến bao gồm 3 giải pháp tình thế, 3 giải pháp cần thiết, 3 giải pháp cơ bản, 3 trọng điểm thanh tra và 3 trách nhiệm phối hợp quản lý".

"Trước mắt, chúng ta phải sử dụng những giải pháp tình thế trong lúc chờ đợi những biện pháp lâu dài hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải xây dựng văn bản thay thế Thông tư 60, khuyến khích sản xuất các trò chơi thuần Việt, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng. Về lâu về dài, Bộ đề xuất xây dựng luật an toàn thông tin trên mạng".

Ông Doãn còn cho biết thêm, Bộ Thông tin Truyền thông đang lên kế hoạch phối hợp với Bộ Công an để tiến hành rà soát thông tin, tạo tiền đề cho việc quản lý bằng chứng minh thư điện tử.

Theo Việt Hải (VNE)

Đọc thêm