Virus gây thiệt hại 327 tỷ đồng/tháng

Theo thống kê của Trung tâm này, 97% máy tính đang sử dụng tại Việt Nam đã từng bị nhiễm virus ít nhất một lần. USB là nguồn lây nhiễm virus phổ biến nhất bởi chức năng AutoRun trên Windows cho phép kích hoạt tự động các file thực thi có trong USB đã giúp cho những virus ẩn tự động lây nhiễm vào hệ điều hành.

Virus máy tính cũng khiến 90% người sử dụng đã từng phải cài lại Windows. Không ít người đã mất những dữ liệu quan trọng hoặc toàn bộ môi trường làm việc. Sau khi bị virus xâm nhập máy tính 49,28% thường nhờ bạn bè giúp đỡ hoặc tự xử lý. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó rơi vào tình trạng máy móc còn bị lỗi nghiêm trọng hơn.

Bkis cũng thông báo, trong 4 tháng đầu năm 2009 đã có 15.054 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, trong đó 15.038 dòng có xuất xứ từ nước ngoài và chỉ có 16 dòng xuất xứ từ Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 21.486.000 lượt máy tính. Nhiều nhất là loại virus W32.VomoF.PE đã lây nhiễm trên 418.000 lượt máy tính. Đã có 318 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 215 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 103 trường hợp do hacker nước ngoài. Ngoài ra, Bkis đã phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng tại website của 74 doanh nghiệp, ngân hàng, báo điện tử và cơ quan thuộc Chính phủ.

Bkis đưa ra khuyến cáo, để tránh các thiệt hại không đáng có do diệt virus không đúng cách, người sử dụng nên liên hệ với nhà sản xuất phần mềm diệt virus để yêu cầu hỗ trợ kĩ thuật chuyên nghiệp.

Theo P. Thanh (Dân Trí)

Đọc thêm