VinaPhone, Viettel "bác" thông tin không được phân phối iPhone

VinaPhone, Viettel "bác" thông tin không được phân phối iPhone ảnh 1

Một sản phẩm iPhone 5 do VinaPhone phân phối. Ảnh: Hiệp Đức 

Ngày 15/4/2013, một số nguồn tin trong nước lan truyền thông tin "FPT sẽ trở thành nhà phân phối độc quyền điện thoại iPhone của hãng Apple tại thị trường Việt Nam".

Các nguồn tin còn khẳng định những đơn vị đang phân phối iPhone tại Việt Nam (như VinaPhone, Viettel - PV) trong thời gian tới sẽ phải mua lại từ FPT và việc công bố chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền iPhone tại Việt Nam sẽ được FPT thực hiện ngay trong tháng 4/2013.

Thông tin này ngay lập tức gây "sốc" đối với giới kinh doanh, phân phối sản phẩm chính ngạch tại Việt Nam. Bởi lẽ tại thị trường Việt Nam, trong suốt thời gian qua chỉ có hai nhà mạng Viettel và VinaPhone đang tham gia phân phối dòng sản phẩm điện thoại iPhone.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ICTnews sáng ngày 16/4, ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone khẳng định việc phân phối sản phẩm iPhone của nhà mạng này vẫn diễn ra bình thường. “Đầu tháng 4/2013, VinaPhone vừa ký hợp tác phân phối sản phẩm 3 năm với Apple, do đó thông tin chúng tôi không được phân phối iPhone là không chính xác”, ông Hải nói.

Trao đổi thêm, ông Hải cho hay chính sách kinh doanh toàn cầu của Apple không bao giờ có chuyện độc quyền cho một doanh nghiệp. Tại thị trường Việt Nam, trong suốt khoảng thời gian vừa rồi thì việc phân phối sản phẩm của Apple đều được thông qua hai nhà mạng là VinaPhone và Viettel. “Có thể thông tin FPT sẽ được phân phối iPhone tại Việt Nam đã khiến cho một số nguồn tin hiểu lầm là sẽ chỉ có duy nhất FPT được độc quyền”, đại diện VinaPhone bày tỏ.

Cùng đó, ông Nguyễn Việt Dũng - Phó giám đốc Chiến lược của Viettel Telecom cũng bày tỏ sự bất ngờ trước thông tin nói trên, đồng thời khẳng định không thể có chuyện Viettel sẽ không được phân phối iPhone tại Việt Nam. “Chúng tôi cũng mới ký hợp tác phân phối với Apple, thời gian kéo dài trong vài năm tới”, ông Dũng nói.

Trao đổi thêm với ICTnews về vấn đề cạnh tranh trong trường hợp thị trường Việt Nam có thêm nhà phân phối iPhone thứ 3 là FPT, đại diện các nhà mạng đều cho rằng họ không quá lo ngại về chuyện thị phần.

Bởi lẽ theo phân tích của đại diện các nhà mạng, mỗi doanh nghiệp phân phối và bán lẻ đều có chiến lược thu hút khách hàng khác nhau, tuy nhiên nếu người tiêu dùng mua iPhone thông qua các nhà mạng đều nhận được ưu đãi về chính sách gói cước viễn thông. Và thực tế, việc kinh doanh iPhone 4/4S hay mới đây nhất là iPhone 5 với chính sách ưu đãi về gói cước của VinaPhone, Viettel trong thời gian qua đều đã “hút” một lượng lớn khách hàng ngay từ thời điểm mở bán.

Tại thị trường Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay cả Viettel và VinaPhone đều đã có hơn 3 năm phân phối iPhone (cả hai nhà mạng đều tuyên bố phân phối iPhone từ tháng 1/2010).

Bên cạnh đó, từ thời điểm tháng 9/2012, Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu chuỗi bán lẻ với đầy đủ 3 mô hình cửa hàng Apple gồm đại lý ủy quyền cấp 1 APR (Apple Premium Reseller) là F.Studio; đại lý ủy quyền cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) là F.Store và CES (Consumer Electronic Stores). Tuy nhiên, việc kinh doanh iPhone của doanh nghiệp này vẫn phụ thuộc vào các nhà mạng do phải nhập nguồn hàng từ nhà mạng.

Theo Hiệp Đức (ICTnews)

Đọc thêm