VinAI lắp đặt siêu máy tính AI mạnh nhất khu vực Đông Nam Á

Ngôi sao mới trên Bản đồ AI

Một trong những sứ mệnh quan trọng nhất của VinAI là phát triển trí tuệ nhân tạo cho các dòng ô tô điện thông minh tự hành sắp tới của VinFast. 

Chỉ trong vòng hai năm, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng (người đứng đầu VinAI) đã xây dựng đội ngũ bao gồm 200 nhà nghiên cứu và kỹ sư AI. Năm ngoái, ông cùng đội ngũ đã công bố tới hơn 20 công trình nghiên cứu tại các hội thảo AI hàng đầu thế giới, mở rộng ranh giới trong nghiên cứu AI và cùng lúc tăng cường việc chuyển giao công nghệ AI vào nhiều sản phẩm của Vingroup 

vinai

“Đến tháng 7, chúng tôi sẽ có một hạm đội những chiếc xe thu thập dữ liệu 24/7, trên những cung đường thực tế lên đến hàng triệu dặm tại Mỹ và châu Âu. Đây chỉ là khởi đầu, khối lượng dữ liệu sẽ chỉ có tăng lên,” Tiến sĩ Hưng chia sẻ. Nhóm sẽ khai thác dữ liệu để thiết kế và tinh chỉnh ít nhất hơn mười mô hình AI nhằm hỗ trợ khả năng lái xe tự động cấp độ 3 cho ô tô điện của VinFast.

Một cuộc sống tốt đẹp hơn với công nghệ AI

Gần đây, VinAI đã phát triển công nghệ cho phép người dùng thiết bị di động cầm tay VinSmart mở khóa điện thoại bằng nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi đang đeo khẩu trang phòng chống COVID-19. Đồng thời, các nhà nghiên cứu AI cốt lõi tại VinAI đã phát triển Pho-BERT, một phiên bản dành cho tiếng Việt của mô hình Transformer khổng lồ và được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Đây là những công trình đẳng cấp thế giới mà hai năm trước, Chủ tịch Vingroup - Tỉ phú đầu tiên của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng mong muốn từ VinAI.

Ông Vượng cũng là người thuyết phục Tiến sĩ Bùi Hải Hưng rời khỏi vị trí nhà khoa học nghiên cứu trong nhóm DeepMind của Google.

tien-sy-bui-hai-hung

Định hướng tương lai AI

Năm ngoái, để tăng cường năng lực, VinAI đã trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á lắp đặt hệ thống DGX A100.

“Chúng tôi đã sử dụng khá thành công phần cứng và phần mềm mới nhất của NVIDIA trong nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Giờ đây, chúng tôi đang đưa công việc của mình lên tầm cao mới với hệ thống nhận thức cho xe tự hành,” Tiến sĩ Hưng cho biết.

Đó là một thách thức trong bối cảnh làn sóng người đi bộ, xe đạp, xe tay ga và ô tô ngày càng dâng cao trên đường đến văn phòng ở Hà Nội. “Khi về Việt Nam, tôi phải học lại cách lái xe trong điều kiện giao thông rất khác so với Mỹ,” Tiến sĩ Hưng chia sẻ. 

“Sau một thời gian, tôi đã hiểu nó, nhưng tôi nghĩ rằng một chiếc máy có thể sẽ làm tốt hơn nữa. Điều kiện lái xe như ở Việt Nam là thách thức lớn về công nghệ đối với bất kỳ hệ thống lái xe tự động nào trên con đường đến tự hành cấp độ 5”. 

Đọc thêm