Viettel mở 3G theo “vết dầu loang”

Viettel mở 3G theo “vết dầu loang” ảnh 1
Hiện Viettel đã cung cấp dịch vụ 3G tại 38 tỉnh, thành phố. Ảnh: Thái Anh

Viettel thận trọng triển khai 3G

Sau khi VinaPhone và MobiFone lần lượt khai trương mạng 3G, đã đưa Viettel vào thế như “ngồi trên lửa”. Cho dù cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G đến tháng 6/2010 mới có thể cung cấp dịch vụ, thế nhưng Viettel đã tuyên bố thử nghiệm dịch vụ 3G từ cuối năm 2009. Thời điểm đó, Viettel đã có tuyên bố sẽ “đốt cháy giai đoạn” để cung cấp dịch vụ 3G. Thế nhưng, cuối cùng Viettel đã chuyển chiến thuật khi quyết định dừng bước lên “chuyến tầu 3G” trong năm 2009. Viettel chuyển hướng thận trọng từng bước mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ 3G dưới hình thức thử nghiệm có thu phí của khách hàng. Cho đến thời điểm này, Viettel đã tuyên bố mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ 3G ra 38 tỉnh, thành.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, Viettel thực hiện chủ trương khai trương dịch vụ theo hình thức “soft launch”, nghĩa là chỉ khai trương dịch vụ ở những điểm nào mà Viettel có cơ sở hạ tầng tốt. Còn nếu ở những nơi mà cơ sở hạ tầng chưa được chuẩn bị kỹ thì Viettel sẽ cho khách hàng sử dụng miễn phí để họ thấy được các tính năng vượt trội của 3G và sau đó sẽ cam kết sử dụng lâu dài. 

Nếu nhìn vào động thái này của Viettel có thể thấy, mạng di động này đang áp dụng “kế sách” cũ của họ: cung cấp dịch vụ trước, khai trương sau. Trên thực tế, Viettel không bị thúc ép bởi thời gian cung cấp dịch vụ như VinaPhone và MobiFone. Vì vậy, với phương thức này, Viettel sẽ có thời gian vừa cung cấp dịch vụ vừa điều chỉnh chất lượng, “nghe ngóng” tín hiệu từ thị trường và tìm kiếm các dịch vụ mới nhằm tạo sự khác biệt với các đối thủ khác. 

3G sẽ khả quan?

Năm 2010, cả 4 giấy phép 3G sẽ được triển khai tại Việt Nam. Trong đó, 3 mạng di động lớn đang chiếm giữ nhiều ưu thế để triển khai dịch vụ 3G nhất. 

Dự báo về sự phát triển của dịch vụ 3G trong năm 2010, ông Tống Viết Trung cho rằng, 3G chưa thể tạo ra được những tình huống chuyển biến mang tính đột biến vì điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có thiết bị máy đầu cuối. Hiện tại, một số nhà cung cấp thiết bị đầu cuối đã bắt đầu đưa ra các phiên bản máy 3G giá rẻ. Tuy nhiên, máy 3G rẻ nhất hiện nay cũng phải từ xấp xỉ 2 triệu đồng trở lên. Thứ hai là nội dung thông tin cho 3G chưa nhiều.

“Tuy vậy, nếu chúng ta đánh giá tốc độ phát triển chung của dịch vụ 3G trong khu vực thì chúng tôi vẫn có những nhận định tương đối khả quan đối với tình hình phát triển của 3G tại Việt Nam. Vì xét cho cùng chúng ta đã triển khai 3G khi các điều kiện đã đạt ở mức chín muồi chứ không như một số nước châu Âu khác đã phát triển 3G ở một thời điểm không được thuận lợi như chúng ta hiện nay”, ông Tống Viết Trung nói.

Đại diện VinaPhone cũng cho rằng, 3G ở Việt Nam được ra đời trong một điều kiện tương đối chín muồi cả về mạng lưới, thiết bị đầu cuối hay nội dung. “Hiện tại, chúng ta theo dõi các quảng cáo trên tivi thì có thể thấy các quảng cáo về 3G của cả 3 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Điều này cho chúng ta một cảm giác rằng 3G rất phổ biến và sẵn có trên thị trường. Còn đối với các thiết bị đầu cuối thì hiện nay trên thị trường máy đầu cuối được bán rất nhiều, với giá chỉ khoảng 1,7 triệu”, đại diện VinaPhone nói.

Trước quan điểm khá lạc quan về 3G của VinaPhone và Viettel, ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC cho rằng 3G có thành công ở Việt Nam hay không lại nằm ở giá cước mà các mạng di động đưa ra. “Nếu chúng ta để giá đắt thì 3G sẽ trở thành một món đồ xa xỉ nhưng nếu chúng ta để giá rẻ thì 3G sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến và đi vào đời sống xã hội. Tôi mong rằng các nhà cung cấp dịch vụ 3G sẽ giảm giá thật nhanh, thật mạnh để mọi người đều có cơ hội tiếp cận với 3G. Tuy nhiên, điều này lại mâu thuẫn với lợi ích kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ. Thế nên, theo như tôi suy đoán thì các nhà cung cấp dịch vụ sẽ sử dụng 3G như một chiêu bài khuyến mại để tăng thị phần và nâng năng lực cạnh tranh mà không phạm vào quy định của luật về khuyến mại”, ông Liên nói.

Theo Thái Khang (ICTnews)

Đọc thêm