Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về lượng người dùng di động bị mã độc tấn công

Dựa vào những số liệu của năm 2013, các chuyên gia của hãng bảo mật danh tiếng Kaspersky cho biết phần mềm độc hại trên di động đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi, với những kỹ thuật khéo léo được áp dụng. Kaspersky khẳng định “các hoạt động tội phạm mạng ngày nay không còn là của một hacker duy nhất là là một chuỗi các hoạt động có liên kết chặt chẽ với nhau”.
Việt Nam nằm trong số các quốc gia có số lượng người dùng di động bị lây nhiễm mã độc cao
Việt Nam nằm trong số các quốc gia có số lượng người dùng di động bị lây nhiễm mã độc cao
Theo Kaspersky, hầu hết các loại mã độc trên các nền tảng di động được thiết kế để đánh cắp thông tin cá nhân và tiền của người dùng, bao gồm các dạng mã độc để đọc tin nhắn, mã bảo mật ngân hàng… Trong năm 2013, số lượng các loại mã độc hại có chức năng lừa đảo, trộm cắp tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… đã tăng lên rất nhiều so với năm ngoái. Đầu năm 2013, số lượng các loại mã độc dạng này được ghi nhận chỉ 67, tuy nhiên đến cuối năm con số này đã tăng lên 1321.
Một điều rất đáng lo ngại với người dùng tại Việt Nam khi báo cáo của Kaspersky cho biết Việt Nam nằm trong top các quốc gia hàng đầu có lượng người dùng di động bị tấn công, bao gồm Nga (40% tổng số lượng người dùng di động), Ấn Độ (8%), Việt Nam (4%), Ukraine (4%) và Anh (3%).
Kaspersky cho biết Nga và Cộng đồng các quốc gia Độc lập thường được các hacker lựa chọn như “khu vực thử nghiệm” các loại mã độc và công nghệ mới. Sau khi hoàn thiện kỹ thuật và công nghệ tấn công mới, tội phạm mạng mới bắt đầu áp dụng và phát tán các loại mã độc này ra quốc tế. Đó là lý do tại sao khu vực Nga và Đông Âu có số lượng lớn người dùng di động bị tấn công bởi mã độc.
Cũng trong báo cáo của mình, Kaspersky cho biết trong năm 2013 đã có thểm 145.000 loại mã độc di động mới được phát hiện, gấp 3 lần số lượng mã độc di động mới xuất hiện trong năm 2012 (40.059). Tính đến đầu năm 2014, Kaspersky đã ghi nhận được tổng cộng gần 190.000 loại mã độc trên di động.
Đáng chú ý, có đến 98,1% số lượng mã độc di động được phát hiện ra trong năm 2013 nhắm đến nền tảng Android. Sở dĩ có điều này là bởi vì Android hiện đang là nền tảng di động có lượng người dụng rộng rãi nhất, bên cạnh đó tính chất mở của Android cũng tạo điều kiện cho các hacker có thể tìm hiểu, khai thác và tấn công nền tảng này dễ dàng hơn.
Kết quả báo cáo của Kaspersky Labs gần trùng khớp với kết quả được Cisco công bố. Theo báo cáo về tình hình bảo mật trên di động trong năm 2013 được Cisco công bố cuối tháng 1 vừa qua cho biết có đến 99% số lượng mã độc mới xuất hiện trong năm 2013 nhắm đến nền tảng Android.
Kaspersky, Cisco và các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng chỉ nên sử dụng những ứng dụng được mua hoặc cài đặt từ Google Play hoặc từ các kho ứng dụng đáng tin cậy sẽ giúp họ giảm thiểu khả năng bị lây nhiễm mã độc
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm