Việt Nam xếp thứ 12 trên toàn cầu về các hoạt động tấn công đe doạ mạng

Theo đó, những kẻ xấu đã ủ mưu trong vòng nhiều tháng trước khi tiến hành những cuộc tổng tấn công lớn thay vì thực hiện những tấn công nhanh và thu lời nhỏ giọt.

Khảo sát của Symantec ghi nhận, trong năm 2013, tổng số các vụ rò rỉ dữ liệu trên toàn cầu tăng lên 62% so với năm ngoái, dẫn tới hơn 552 triệu định danh người dùng bị lộ ra ngoài - điều này minh chứng vấn nạn tội phạm trực tuyến thực sự là một mối đe dọa rất lớn đối với người dùng cuối và các doanh nghiệp trên toàn cầu. Một vụ rò rỉ dữ liệu lớn (mega breach) có thể tương đương với 50 cuộc tấn công mạng nhỏ lẻ.   

Ông Raymond Goh, giám đốc khu vực cấp cao phụ trách mảng Kiến trúc hệ thống, Symantec khu vực Nam Á, cho biết:“Mức độ phức tạp của các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng và điều đáng ngạc nhiên nhất trong năm vừa qua đó là những kẻ tấn công sẵn sàng chờ đợi một cách kiên trì trước khi tiến hành tổng tấn công để giành được chiến lợi phẩm lớn hơn và hời hơn. Do tội phạm mạng liên tục đổi mới và cải thiện những phương thức tấn công, doanh nghiệp trên toàn cầu cũng như tại thị trường Việt Nam không nên lơ là cảnh giác. Hệ quả của sự lơ là cảnh giác hoặc tự mãn có thể gây ảnh hưởng sâu rộng, khiến các công ty bị thiệt hại về tài chính cũng như danh tiếng. 
Việt Nam xếp thứ 12 trên toàn cầu về các hoạt động tấn công đe doạ mạng

“Các mối đe dọa bảo mật tại Việt Nam đã tăng lên đáng kể trong năm vừa qua và minh chứng là Việt Nam được xếp thứ hạng 12 trên toàn cầu về các hoạt động tấn công mạng. Đây là một dấu hiệu rất rõ ràng, cho thấy tội phạm mạng không dừng lại mà trên thực tế, chúng đang tăng cường hiệu quả của các chiến dịch tấn công và đang để mắt tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) với số lượng nhân viên dưới 250 người, đặc biệt là trong lĩnh vực Tài chính, dịch vụ chuyên nghiệp (professional services) và lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam”.

Symantec cho biết quy mô và phạm vi của các vụ rò rỉ dữ liệu trên toàn cầu hiện đang bùng nổ ở mức độ nghiêm trọng hơn khiến  cho niềm tin cũng như danh tiếng của các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị đe dọa và ngày càng ảnh hưởng tới những thông tin cá nhân của người dùng – từ số thẻ tín dụng, hồ sơ y tế tới mật khẩu và những thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng của họ. Trong số 8 vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất năm 2013 thì mỗi vụ rò rỉ dữ liệu này khiến cho hàng chục triệu bản ghi dữ liệu bị lấy cắp. Trong khi đó, năm 2012 chỉ có một vụ rò rỉ dữ liệu duy nhất đạt đến ngưỡng đó.  

“Đối với tội phạm mạng, những kỳ hạn thanh toán lương là miếng mồi béo bở để chúng tiến hành những cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Do vậy, các doanh nghiệp ở mọi quy mô cần phải kiểm tra lại, suy nghĩ cho kỹ và có khả năng cần phải tái cấu trúc hệ thống an ninh của họ.” - ông Goh bổ sung.  

Các cuộc tấn công có chủ đích trên toàn cầu tăng lên tới 91% trong năm 2013 và kéo dài trung bình gấp 3 lần thời gian so với các cuộc tấn công trong năm 2012. Trợ lý và những người làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng là 2 đối tượng bị tội phạm mạng nhắm tới nhiều nhất – tội phạm mạng lợi dụng những người này và sử dụng họ như một bàn đạp để nhắm tới những mục tiêu cao cấp hơn như nhân vật nổi tiếng hoặc lãnh đạo doanh nghiệp. 

“Điều thú vị ở đây là những cuộc tấn công có chủ đích trở nên chậm hơn, thấp hơn khi tội phạm mạng tăng số lượng chiến dịch phát động - chúng giảm số lượng email sử dụng và các đối tượng tấn công trong mỗi chiến dịch. Có vẻ như là tội phạm mạng sử dụng những kẻ thành thạo để nhắm tới hiệu quả của các chiến dịch tấn công” - ông Goh giải thích. 
Theo Khôi Linh (Dân Trí)

Đọc thêm