Việt Nam xếp hạng 9 thế giới về phát tán thư rác

Việt Nam xếp hạng 9 thế giới về phát tán thư rác ảnh 1

Theo báo cáo “Dirty Dozen” quý III/2012 về các quốc gia có vấn nạn thư rác của hãng bảo mật Sophos, tỉ lệ phát tán tin rác từ Việt Nam trên tổng số thư rác của thế giới là 3,4%, tăng từ 3,2% của quý II/2012.

Ấn Độ đã vượt Mỹ để trở thành quốc gia gửi tin nhắn rác nhiều nhất trên thế giới. Cứ 1 trong 6 thư rác tấn công hộp thư email của người dùng là tới từ Ấn Độ. Báo cáo chỉ ra số thư rác từ Ấn Độ chiếm 16% tổng số thư rác toàn thế giới. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là các thư rác này lại xuất phát từ một số lượng lớn những “cỗ máy nhiễm bệnh” trở thành “quái vật phát tán thư rác”. Vì thế, những người đang tạo thư rác có thể hoạt động từ bất kì đâu. Nhà tư vấn công nghệ Graham Cluley của Sophos khuyến nghị quan chức Ấn Độ cần tăng cường giáo dục về bảo mật CNTT. Nếu người dùng máy tính trong quốc gia này là mục tiêu để gieo rắc thư rác, họ có thể là nạn nhân của các mối đe dọa trực tuyến khác như lừa đảo.

Việt Nam xếp hạng 9 thế giới về phát tán thư rác ảnh 2

Danh sách 12 quốc gia phát tán tin rác nhiều nhất thế giới quý III/2012 của Sophos

Ấn Độ là quốc gia có số người dùng Internet lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc và Mỹ song lại chỉ có 10,2% dân số có kết nối Internet. Đây có thể là lí do vì sao các phương thức bảo mật thiếu vắng ở nước này.

Các báo cáo an ninh mạng trong năm nay cho thấy mã độc đang trên đà phát triển mạnh. Theo báo cáo của hãng bảo mật McAfee hồi tháng trước, hiện nay mã độc tăng với tốc độ nhanh hơn bất cứ thời điểm nào trong 4 năm qua. Sâu máy tính, virus, botnet, Trojan và thư rác ngày càng tấn công máy tính, laptop và thiết bị di động nhiều hơn.

Theo Du Lam (ICTnews / Cnet)

Đọc thêm