Việt Nam vào top 20 nước đông người dùng Internet nhất thế giới

Việt Nam vào top 20 nước đông người dùng Internet nhất thế giới ảnh 1

Pingdom – hãng chuyên cung cấp dịch vụ theo dõi và giám sát sự hoạt động của các website, máy chủ cho các tổ chức, doanh nghiệp trên khắp thế giới vừa công bố bản báo cáo “Hiện trạng Internet toàn cầu”.

Bản báo cáo này cho biết, mặc dù dân số toàn cầu đã vượt ngưỡng 6 tỷ người nhưng số người được tiếp cận với Internet chỉ là 1,8 tỷ và chỉ có khoảng 32 quốc gia có trên 10 triệu người dùng Internet. Tuy nhiên, điều đáng nói là 10 quốc gia đứng đầu thế giới về lượng người dùng Internet có tổng cộng khoảng 1,17 tỷ người, chiếm 65% tổng số toàn thế giới. Top 20 quốc gia hàng đầu có 1,47 tỷ người dùng, chiếm 82% tổng số “cư dân mạng” toàn cầu. Những con số này cho thấy khoảng cách số giữa các quốc gia vẫn là quá lớn. Ví dụ, Ấn Độ là quốc gia có dân số lớn thứ 2 trên thế giới, đứng thứ 4 về lượng người dùng Internet nhưng tỷ lệ thâm nhập Internet vẫn chỉ là 6,9%.

Trung Quốc đứng đầu thế giới cả về dân số và lượng người dùng Internet, trong đó số người dùng Internet của Trung Quốc cao gấp đôi so với Mỹ. Tổng số người dùng Internet của cả 2 quốc gia này chiếm tới hơn 1/2 tổng lượng người dùng Net của top 15 quốc gia hàng đầu thế giới.

Việt Nam vào top 20 nước đông người dùng Internet nhất thế giới ảnh 2

Top 20 quốc gia có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới. (Nguồn: Internet World Stats)

Trong danh sách 20 quốc gia có lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới những quốc gia có nền kinh tế phát triển cũng là những nơi có tỷ lệ thâm nhập Internet cao nhất như Anh (82,5%), Hàn Quốc (81,1%), Đức (79,1%), Nhật Bản (78,2%) và Mỹ (76,3%).

Bức tranh Internet thế giới cũng hé lộ một số điểm thú vị xung quanh bản danh sách top 20 mà Pingdom vừa công bố. Ví dụ, trong khi châu Phi vẫn bị coi là “vùng trũng” của đời sống Internet thế giới thì họ vẫn có một đại diện của mình là Nigeria – quốc gia đứng thứ 10 về lượng người dùng.

Với sự góp mặt của Việt Nam (xếp thứ 20), châu Á là khu vực có số thành viên lọt vào top 20 nhiều nhất: 7 quốc gia, chiếm tỷ lệ 35% tổng số người dùng Internet toàn cầu.

Châu Âu đứng kế tiếp với 5 quốc gia, chiếm tỷ lệ 25% và nếu tính cả Nga, “cựu lục địa” có 6 thành viên và tỷ lệ 25%.

Cho dù tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên Internet, trong top 20 chỉ có 3 quốc gia nói tiếng Anh là Mỹ, Anh và Canada.

Việt Nam vào top 20 nước đông người dùng Internet nhất thế giới ảnh 3

Tỷ lệ người dùng Internet so với tổng dân số của mỗi quốc gia. (Nguồn: Internet World Stats)

Chưa hết, tỷ lệ thâm nhập Internet không hề tỷ lệ thuận với số dân của một quốc gia và điều đó cho thấy tiềm năng phát triển vẫn còn rất lớn. Các quốc gia phát triển cũng thường là những nước có tỷ lệ thâm nhập Internet khá cao nhưng quan trọng là các nền kinh tế mới nổi vẫn còn rất nhiều khoảng trống cho sự phát triển.

Theo đánh giá của các chuyên gia Pingdom, các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Việt Nam, Philippines và Nga là những “vùng đất màu mỡ” cho Internet phát triển và bức tranh về đời sống Internet của các quốc gia này sẽ còn biến đổi rất nhiều trong vòng 5 hay 10 năm tới.

Theo Lương Hương (Pingdom, Internet World Stats / ICTnews)

Đọc thêm