Việt Nam sẵn sàng với ngày IPv6 thế giới

Việt Nam sẵn sàng với ngày IPv6 thế giới ảnh 1

Trong ngày này, các nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu thế giới, như Facebook, Google, Yahoo, NTT... cùng với các nhà cung cấp dịch vụ phân phối nội dung lớn, như Akamai, Limelight Networks... sẽ tổ chức cung cấp dịch vụ qua mạng IPv6 trong vòng 24h (00.00 UTC – 23.59 UTC).

Tại Việt Nam, VNNIC cho biết đã hoàn thiện xây dựng và sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật mạng thử nghiệm IPv6 quốc gia bao gồm: Mạng DNS IPv6 quốc gia, trạm trung chuyển Internet IPv6 quốc gia (VNIXv6), mạng IPv6 Promotion để cung cấp các giải pháp kết nối (trực tiếp, đường hầm, tunnel broker), dịch vụ nhằm thúc đẩy kết nối sử dụng dịch vụ trên nền địa chỉ IPv6. VNNIC cũng đã thực hiện kết nối mạng IPv6 quốc gia tới các hệ thống mạng IPv6 ở nước ngoài như NTT, APNIC, Hurricane Electric (HE), PACNET… để hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng kết nối tới mạng IPv6 của VNNIC và qua đó trao đổi lưu lượng với nhau cũng như truy cập các dịch vụ IPv6 trong nước và quốc tế.

Theo thông báo của VNNIC, đến thời điểm hiện tại, đã có 05 ISP của Việt Nam đã đăng ký và tích cực triển khai các hoạt động tham gia hưởng ứng ngày IPv6 thế giới là Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài gòn (SPT), Công ty NetNam, Công ty Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), Công ty TNHH Truyền hình cáp SaigonTourist (SCVT).

Để hưởng ứng ngày này cũng như góp phần thúc đẩy việc triển khai thế hệ địa chỉ IPv6 tại Việt Nam, VNNIC đề nghị các ISP trong nước cần nhanh chóng thiết lập kết nối tới mạng thử nghiệm IPv6 quốc gia.

Giao thức mạng IPv4 đang dần cạn kiệt, và từ giữa tháng 4, VNNIC đã “khắt khe” hơn trong việc cấp phát cho vùng địa chỉ IPv4 còn lại và khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia triển khai IPv6. VNNIC có chính sách hỗ trợ cấp phát miễn phí IPv6 cho mọi thành viên đã được cấp IPv4.
Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm