Việt Nam phát tán spam nhiều thứ 5 thế giới

Việt Nam phát tán spam nhiều thứ 5 thế giới ảnh 1

Hãng bảo mật Sophos vừa công bố báo cáo về tình trạng thư rác toàn cầu trong quý I/2010 với điểm bất ngờ lớn nhất là Trung Quốc không còn nằm trong top 10 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới. Quốc gia đông dân nhất thế giới này hiện xếp thứ 15 và “đóng góp” 1,9% tổng số thư rác trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Graham Cluley, chuyên gia tư vấn công nghệ cấp cao của Sophos, Trung Quốc vẫn bị mang tiếng rất xấu là “nơi xuất phát của hàng loạt những vụ tấn công nhằm vào các mạng lưới, hệ thống của doanh nghiệp và chính phủ nước ngoài”. “Ít nhất thì họ cũng có một điểm thay đổi tích cực là trong vòng 12 tháng qua, lượng thư rác xuất phát từ đó đã giảm đi nhanh chóng”, ông Cluley nói.

Dù chỉ “góp mặt” với 3 quốc gia nhưng châu Á vẫn là lục địa phát tán thư rác nhiều nhất thế giới với 33,7%, báo cáo của Sophos cho biết. Ấn Độ và Hàn Quốc trở thành 2 cái tên mới nhất của nhóm “bộ tứ thư rác” cùng với 2 tên tuổi cũ là Mỹ và Brazil. “Nhóm bộ tứ” này phải chịu trách nhiệm với 30% tổng lượng thư rác toàn cầu trong quý I/2010.

Báo cáo của Sophos còn cho biết, khoảng 97% tổng số thư điện tử mà các hệ thống email doanh nghiệp nhận được hiện nay là thư rác và điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của các nhà kinh doanh. Số liệu cũng cho biết, gần như toàn bộ số thư rác hiện nay của thế giới đều được gửi đi từ những máy tính bị nhiễm mã độc (botnet) và bị giới tội phạm mạng kiểm soát.

Tháng 7/2009, Việt Nam lần đầu tiên có mặt trong danh sách 12 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới cũng do Sophos công bố và kể từ đó, thứ hạng của Việt Nam liên tục tăng. Cuối năm 2009, báo cáo thư rác của hãng bảo mật Symantec đã xếp Việt Nam vào top 5 quốc gia phát tán thư rác. Mới đây, theo báo cáo về hiện trạng các mối đe dọa bảo mật do Symantec công bố, Việt Nam còn là quốc gia đứng thứ 2 Đông Nam Á và thứ 7 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương về phát tán mã độc (malware) hay đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ 4 châu Á – Thái Bình Dương về phát tán thư rác.

Danh sách 12 quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới (báo cáo của Sophos)

Mỹ: 13,1%

Ấn Độ: 7,3%

Brazil: 6,8%

Hàn Quốc: 4,8%

Việt Nam: 3,4%

Đức: 3,2%

Anh: 3,1%

Nga: 3,1%

Italy: 3,1%

Pháp: 3,0%

Ru ma ni: 2,5%

Ba Lan: 2,4%

Theo Lương Hương (ICTnews / ZDNet Asia)

Đọc thêm