Việt Nam: Mức đe dọa mã độc tăng 12 bậc

Việt Nam: Mức đe dọa mã độc tăng 12 bậc ảnh 1

Ảnh minh họa

Về mức hoạt động động hại chung, Việt Nam xếp thứ 19, tăng 1 bậc so với năm 2009; Mức đe dọa mã độc thì xếp thứ 12 trong khi năm trước chỉ ở vị trí 24; Hệ thống máy chủ bị lợi dụng để lừa đảo trực tuyến là 33 (năm 2009 là 42); Đe dọa về máy tính bị nhiễm phần mềm điều khiển của tin tặc xếp thứ 45 (năm 2009 là 51). Riêng hệ thống “máy tính ma” phát tán thư rác (Spam Zombies) vẫn duy trì ở vị trí số 10 về mức độ cảnh báo.

Xếp hạng toàn cầu là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong Báo cáo Hiện trạng đe dọa bảo mật Internet số 16 của Symantec (ISTR XVI).

Trao đổi với phóng viên, ông Raymond Goh, Giám đốc Kỹ thuật Khu vực Đông Nam Á, phụ trách mảng Thiết kế hệ thống và Dịch vụ tư vấn khách hàng của Symantec cho biết dữ liệu của bảng xếp hạng toàn cầu nêu trên được thu thập từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể, đã có hơn 240.000 bộ cảm biến giúp theo dõi hoạt động tấn công thông qua sự kết hợp giữa các sản phẩm và dịch vụ Symantec như Hệ thống quản lý mối đe dọa Deep Sight, các dịch vụ bảo mật có quản lý, các sản phẩm Norton dành cho người tiêu dùng…

Để có được Báo cáo ISTR XVI, hơn 8 tỷ email và hơn 1 tỷ truy vấn web đã được xử lý mỗi ngày thông qua 16 trung tâm dữ liệu. Symantec cũng tiến hành thu thập các thông tin về lừa đảo trực tuyến thông qua một cộng đồng chống lừa đảo mở rộng gồm các doanh nghiệp, nhà cung cấp giải pháp bảo mật và hơn 50 triệu người tiêu dùng.

5 vấn đề nổi bật được đúc kết trong Báo cáo gồm: Tấn công có mục tiêu tiếp tục nở rộ; Mạng xã hội cùng với kỹ thuật xã hội gia tăng xâm nhập; Gói công cụ tấn công tăng mạnh; Xu hướng ẩn mình và tìm kiếm ngày càng tăng mạnh; Đe dọa di động cũng ngày càng tăng.

Symantec khẳng định 3 lĩnh vực “hút khách” đang phải “gánh chịu” tới 25% tổng số cuộc tấn công mạng hiện nay là Y tế, Chính phủ, và Tài chính. Trong đó, riêng lĩnh vực Tài chính đã có trường hợp chỉ 1 cuộc tấn công đã làm mất 235.000 thông tin nhận dạng và thông tin cá nhân người dùng.

Một số con số thống kê đáng lưu ý về đe dọa an ninh mạng trên thế giới năm 2010: Có 286 triệu mối đe dọa mới, 6.253 lỗ hổng mới, 14 lỗ hổng zero-day mới; Các cuộc tấn công web tăng 93%; Trung bình mỗi vụ xâm nhập dữ liệu làm thất thoát 260.000 danh tính người dùng; Lỗ hổng trong thiết bị di động tăng hơn 42%; 74% lượng thư rác liên quan tới ngành dược phẩm; Giá mua 10.000 máy tính ma chỉ là 15USD; Mức giá phổ biến dành cho dữ liệu thẻ tín dụng được rao bán trên các diễn đàn ngầm từ 0,07 – 100 USD…

Theo Hà Minh (ICTnews)

Đọc thêm