Việt Nam chính thức có dịch vụ IPv6

Việt Nam chính thức có dịch vụ IPv6 ảnh 1

Hội thảo "Ngày IPv6"khai mạc sáng 6/5 tại TP.HCM. (ảnh Vietnamnet)
Hai năm sau khi chính thức công bố về việc cạn kiệt nguồn địa chỉ IPv4 và chuyển sang chính sách cấp có hạn chế, việc triển khai IPv6 cho mạng Internet trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên bắt buộc. Nhiều quốc gia đã thực hiện lộ trình chuyển đổi cho mạng lưới công nghệ thông tin của quốc gia với nền tảng IPv6, với nhiều ứng dụng cập nhật cho mạng Internet và điện thoại. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, với việc thành lập Ban hành động quốc gia về IPv6 và đưa ra Kế hoạch hành động quốc gia IPv6 cho giai đoạn 2011-2019 nhằm từng bước chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 cho mạng quốc gia.

Tiếp theo thành công của sự kiện IPv6 được tổ chức vào năm 2012 tại Hà Nội (ngày 31/05 và 01/06/2012), Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 Quốc gia đã chủ trương tổ chức thành sự kiện thường niên và lựa chọn ngày 6/5 hàng năm là Ngày IPv6 Việt Nam.

Hội thảo “Ngày IPv6 Việt Nam” năm 2013 được đánh dấu bởi một sự kiện hết sức ý nghĩa với “Lễ khai trương dịch vụ IPv6” do Bộ Thông tin và Truyền thông, VNNIC chủ trì phối hợp cùng các doanh nghiệp Internet hàng đầu trong nước chính thức triển khai, cung cấp dịch vụ IPv6 bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Viễn thông quân đội (VIETTEL); Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom); Công ty Cổ phần NetNam (NetNam). Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC); Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính, Viễn thông Sài Gòn (SPT).

Hội thảo “Ngày IPv6 Việt Nam” năm 2013 thu hút sự tham dự của khoảng 400 đại biểu là các chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện của Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông và Internet, các tổ chức tài chính, ngân hàng. Đặc biệt, các chuyên gia cấp cao về IPv6 đến từ các tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc tế, hãng thiết bị, công nghệ viễn thông và Internet hàng đầu thế giới (APNIC, APIPv6TF, NTT, Cisco, Nominum…) tham dự và chia sẻ với cộng đồng Internet Việt Nam những thông tin, kinh nghiệm thực tế ứng dụng và triển khai IPv6.

Tính đến tháng 12/2012, đã có 33 tổ chức trong nước được cấp địa chỉ IPv6. Các ISP lớn tại Việt Nam đều đã sẵn sàng tài nguyên IPv6 để cung cấp cho khách hàng. Đã có 8 doanh nghiệp ban hành kế hoạch hành động, 10 doanh nghiệp báo cáo đã thành lập ban công tác chuyên trách. Hầu hết các ISP lớn đều đã có cán bộ kỹ thuật tham gia chương trình đào tạo IPv6. Các doanh nghiệp đã thực hiện đánh giá và khảo sát mạng lưới cho thấy, mức độ sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang sử dụng IPv6, các thiết bị định tuyến gateway đã sẵn sàng với IPv6...
Theo Bảo Khánh (Dân trí)

Đọc thêm