Việt Nam chi 2 tỷ USD cho 3G

Chiều nay, ngày 2/4, Bộ TT&TT đã họp báo công bố 4 doanh nghiệp di động trúng tuyển cấp phép 3G, gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone và liên doanh giữa EVN Telecom và Hanoi Telecom. Như vậy, hai mạng di động còn lại là Gtel và S-Fone đã bị loại khỏi cuộc chơi 3G.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết tổng số tiền 4 doanh nghiệp di động trúng tuyển cam kết đầu tư cho 3G trong 3 năm tới là 33.822 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD.

Các doanh nghiệp di động trúng tuyển sẽ có thời gian 3 tháng chuẩn bị tài chính và đặt cọc bảo lãnh thực hiện các cam kết. Sau khi hoàn tất đặt cọc, các doanh nghiệp sẽ được Bộ TT&TT cấp phép thiết lập mạng và cấp phép tần số với thời hạn 15 năm để triển khai cung cấp dịch vụ. Tổng số tiền 4 doanh nghiệp di động trúng tuyển cam kết đặt cọc là 8100 tỷ đồng.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, trong số 4 doanh nghiệp trủng tuyển, doanh nghiệp cam kết cung cấp dịch vụ 3G sớm nhất là một tháng sau khi được giấy phép (không tính thời gian 3 tháng chuẩn bị tài chính đặt cọc) và doanh nghiệp cam kết cung cấp dịch vụ muộn nhất là sau 9 tháng.

Về vùng phủ sóng, doanh nghiệp cam kết thấp nhất là 46% dân số và doanh nghiệp cam kết cao nhất là 86% dân số. Còn về tốc độ truy cập, các doanh nghiệp cam kết tốc độ thấp nhất ở nông thôn là 144 Kbps và 380 Kbps ở thành thị, có doanh nghiệp cam kết mức cao nhất là 20 Mbps.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết sau khi tiến hành cấp phép, Bộ TT&TT sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thiết lập mạng và dịch vụ viễn thông 3G của các doanh nghiệp theo đúng hồ sơ và cam kết của doanh nghiệp trong hồ sơ thi tuyển.

Bộ TT&TT đã ban hành quy chế đặt cọc, kiểm tra và xử phạt khi triển khai mạng 3G. Quy chế này quy định chi tiết các mức phạt và cách thức xử lý với doanh nghiệp thực hiện theo cam kết. Trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt hoặc thậm chí tước giấy phép 3G. “Sau 24 tháng, doanh nghiệp di động không đảm bảo cung cấp dịch vụ ra thị trường với vùng phủ sóng 10% dân cư sẽ bị thu hồi giấy phép”, Thứ trưởng cho biết.

Những doanh nghiệp di động không đạt giấy phép 3G trong đợt thi tuyển này có thể cung cấp dịch vụ 3G ở những băng tần khác hoặc hợp tác với doanh nghiệp trúng tuyển để cung cấp dịch vụ giống như việc roming và dùng chung cơ sở hạ tầng.

Giấy phép 3G cho 4 doanh nghiệp di động lần này là tiêu chuẩn IMT-2000 trong băng tần số 1900-2200MHz.

Theo ICTNews

Đọc thêm