Việt Nam: 20% không tin tưởng thông tin trên Internet

Việt Nam: 20% không tin tưởng thông tin trên Internet ảnh 1

Ảnh minh họa

Ngày 13/4, trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Công ty Cổ phần Tập đoàn ViNa (VNG) đã công bố Báo cáo NetCitizens Việt Nam về tình hình sử dụng và tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam.

Báo cáo này do hãng Cimigo có trụ sở tại TP. HCM thực hiện và do VNG tài trợ. Báo cáo đã khảo sát gần 3.000 người sử dụng Internet tại 6 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, trong tháng 10 và 11/2009, sử dụng phương pháp phỏng vấn qua điện thoại. Tỉ lệ sai số của khảo sát này là 1-2%.

Theo Báo cáo, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam là 26% dân số, tương tự với các quốc gia khác trong khu vực như Trung Quốc, Philippines và Thái Lan. Tuy nhiên, Internet tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm trở lại đây. Tại khu vực thành thị, khoảng 50% dân số có truy cập Internet. Nhóm trẻ tuổi thường sử dụng dịch vụ Internet công cộng hoặc ở quán cà phê Internet. So với tổng dân số, người sử dụng Internet nằm trong độ tuổi trẻ hơn (trung bình khoảng 36 tuổi), 50% số người sử dụng Internet dưới 27 tuổi.

Theo Báo cáo, chỉ có khoảng 40% người sử dụng Internet Việt Nam từng truy cập vào một website mua bán hay đấu giá trực tuyến, và chỉ một số ít từng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Hiện mới chỉ có 15% nghĩ rằng việc mua các sản phẩm trên mạng là an toàn. 60% không tin tưởng vào các hệ thống thanh toán trực tuyến. Tuy vậy, kinh doanh trực tuyến đã chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng vài năm trở lại đây.

Ngoài ra, thu thập tin tức là hoạt động phổ biến nhất trên Internet với hơn 90% người dùng sử dụng các trang web tìm kiếm và thường xuyên đọc tin tức trực tuyến. Tuy vậy, có khoảng 20% không tin tưởng vào thông tin tìm thấy trên Internet, và cho rằng thông tin trên TV và báo chí tin cậy hơn.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã hoan nghênh VNG và Cimigo chủ động thực hiện bản báo cáo công tác và nghiêm túc này. Bộ TT&TT cũng mong muốn về lâu dài báo cáo sẽ được công bố như một “Sách Trắng” về CNTT-TT. Bước đầu có thể là hợp tác giữa các DN và cơ quan quản lý để đưa ra báo cáo. Thứ trưởng cũng yêu cầu VNG đề xuất phương án nghiên cứu cụ thể hơn để Báo cáo có tính xác thực cao hơn.

Theo Anh Minh (ICTnews)

Đọc thêm