Vì sao tên miền Montenegro bán chạy?

Vì sao tên miền Montenegro bán chạy? ảnh 1

Kể từ khi tách ra khỏi Serbia và tuyên bố độc lập, Montenegro đã đăng ký tên miền quốc gia của mình có dạng .me và chính sự độc đáo này đã khiến tên miền của họ được săn lùng trên khắp thế giới.

Trong tiếng Anh, “me” là một đại từ biến thể từ “I” có nghĩa là “Tôi” và với một tên miền có dạng .me, người ta đã có những địa chỉ web độc đáo và có ý nghĩa hơn rất nhiều so với những tên miền dạng khác.

Thực ra, Montenegro không phải là quốc gia duy nhất có tên miền “đặc biệt” như thế. Quốc đảo Tuvalu ở Thái Bình Dương có tên miền dạng .tv và nhiều hãng truyền hình đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để xây dựng một trang web cho mình.

Tonga là một ví dụ khác. Với tên miền .to nhưng địa chỉ web kiểu như “go.to” (đi đến) hay “how.to” (làm thế nào?) trở nên dễ nhớ hơn rất nhiều.

Nhưng tất cả những ví dụ này không thể so sánh được với “tài sản” mà Montenegro đang sở hữu.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã biết rằng tên miền .me rồi sẽ có một thị phần đáng kể trên thế giới”, Predrag Lesic, Giám đốc cơ quan đăng ký tên miền .me của Montenegro nói.

Kể từ khi chính thức ra đời từ năm 2008, hơn 320.000 địa chỉ web sử dụng tên miền .me đã được đăng ký và đưa Montenegro trở thành quốc gia có tên miền tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

"Nó rất ngắn gọn, cá tính và phổ biến”, ông Lesic nói, “Bạn sẽ thấy thích thú hơn rất nhiều khi nghe những địa chỉ web dạng “youand.me” (tạm dịch: bạn và tôi) hay “whatabout.me” (những điều cần biết về tôi). Thậm chí người ta còn đăng ký tên miền của chúng tôi để lập ra những địa chỉ kêu gọi hành động như “notify.me” (hãy thông báo cho tôi)".

Chàng trai Matt đã có cách cầu hôn rất “công nghệ” với cô bạn gái Katy Mansell bằng cách đăng ký tên miền “willshemarry.me” (Cô ấy sẽ cưới tôi).

Các cơ quan đăng ký tên miền của Montenegro còn cho biết, trước khi tên miền .me chính thức được ra đời họ đã “lụt” trong những đơn đăng ký mới. Ngay trong ngày đầu tiên (17/8/2008), đã có tới 50.000 tên miền .me được đăng ký.

Trở lại với câu chuyện của Matt, sau khi cầu hôn thành công trang web willshemarry.me của anh đã trở thành nơi cung cấp những thông tin bổ ích cho những người sắp làm đám cưới. “Rất nhiều người đã đề nghị được mua lại ý tưởng của tôi và cũng có nhiều người khác muốn mua lại tên miền này nhưng tôi sẽ không bao giờ bán nếu chưa được giá”, Matt cho biết.

Nhiều tên miền .me đã được bán lại ngay sau khi đăng ký với giá lên đến 10.000 hay thậm chí là 15.000 USD.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng ngoài việc để “chơi”, những tên miền này chẳng có ý nghĩa gì trong kinh doanh.

“Ngày càng nhiều người sử dụng bookmark là công cụ tìm kiếm. Mỗi khi cần thông tin gì, họ chẳng bao giờ nhớ địa chỉ web hay tên miền mà chỉ đơn giản là nhập từ khóa vào Google”, Bill Thompson – một nhà báo công nghệ của Anh nói.

Theo Lương Hương (ICTnews  / BBC)

Đọc thêm