Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
DANH MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
Trang chủ
Kỷ nguyên số
Nhịp công nghệ

Nhịp công nghệ

Vì sao CEO Apple phải đích thân ghé thăm Trung Quốc?

Thứ tư 28/03/2012 17:19
printer envelope zini zini zini zini
Để giải quyết các rắc rối gặp phải tại Trung Quốc như vụ tranh chấp thương hiệu iPad, vấn đề về bóc lột nhân công tại địa phương… đích thân giám đốc điều hành Tim Cook đã bất ngờ có chuyến công du đến thị trường đông dân nhất thế giới này.

Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook đã bất ngờ có chuyến ghé thăm Trung Quốc vào ngày thứ 2 vừa qua. Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của Tim Cook kể từ khi ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành tại Apple từ người tiền nhiệm Steve Jobs vào tháng 8 năm ngoái.

“Tim đã đến Trung Quốc để gặp gỡ với các quan chức chính phủ Trung Quốc là thị trường rất quan trọng với chúng tôi, và chúng tôi mong muốn đầu tư để có được sự tăng trưởng lớn hơn nữa tại đây” - Carolyn Wu, phát ngôn viên của Apple tại Trung Quốc cho hay.

Tuy nhiên Wu đã từ chối tiết lộ chi tiết thông tin về buổi gặp gỡ giữa Cook và các quan chức chính phủ Trung Quốc. Giới công nghệ tin rằng buồi gặp gỡ nhằm giải quyết rắc rối liên quan đến vấn đề thương hiệu iPad đang bị tranh chấp tại Trung Quốc, cũng như giải quyết các vấn đề về lao động tại nước này.

Tim Cook ghé thăm cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc
 
Hiện tại Apple đang phải đối mặt với một làn sóng phản đối dữ dội khi tình trạng lao động của các công nhân tại nhà máy lắp ráp iPhone, iPad tại Trung Quốc bị đánh giá thiếu thốn và bóc lột.

Trung Quốc là thị trường di động lớn nhất thế giới và là thị trường lớn thứ 2 của riêng Apple. Tuy nhiên, “quả táo” hiện đang bị đối thủ Samsung bỏ khá xa trên phân khúc smartphone tại thị trường quan trọng này.

Trong Quý IV của năm 2011, iPhone chỉ xếp thứ 5 trong số các smartphone được tiêu thụ nhiều nhất tại Trung Quốc, dù vậy, “quả táo” vẫn được an ủi phần nào khi iPad vẫn là sản phẩm được tiêu thụ hàng đầu tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của thương hiệu iPad tại Trung Quốc, nên Apple không dễ gì đánh mất tên của thương hiệu này vào tay một ai khác.

Hiện Apple đang  vướng vào rắc rối tranh chấp thương hiệu iPad với Proview, một công ty công nghệ của Trung Quốc, điều này sẽ đe dọa làm ảnh hưởng đến doanh số của iPad tại thị trường quan trọng này. Tuy nhiên, phía Proview phủ nhận việc Tim Cook đến Trung Quốc để gặp gỡ mình nhằm bàn thảo về vụ tranh chấp.

“Ông ấy nên ở đây để hiểu thêm về tình hình của iPad và giải quyết vấn đề này” - Một nguồn tin thân cận với Proview cho biết.

Đồng thời, Proview cũng đưa ra quan điểm cứng rắn về vụ tranh chấp thương hiệu với Apple.

“Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh để chống lại vụ vi phạm nhãn hiệu này trong vòng 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn” - Luật sư của Proview cho biết - “Chúng tôi sẽ xem xét công ty lớn nhất thế giới này có thể vi phạm nhãn hiệu của chúng tôi tại Trung Quốc trong bao lâu”.

Điều này cho thấy Proview không dễ dàng buông xuôi trong vụ kiện với Apple, đặc biệt là khi công ty này đang gặp nhiều rắc rối về tài chính, mà vụ kiện với Apple được xem là một giải pháp nhằm “bòn rút” tiền bồi thường từ phía Apple.

Bên cạnh rắc rối về tranh chấp bản quyền, thì các vấn đề liên quan đến điều kiện làm việc của công nhân lắp ráp tại các nhà máy sản xuất của Apple tại Trung Quốc cũng là điều đang khiến Apple phải đau đầu.

Ngay khi có thông tin về việc Tim Cook đặt chân đến Trung Quốc, một bức thư ngỏ của một nhóm hoạt động vì quyền lợi người lao động Hong Kong đã gửi đến Cook, yêu cầu “Apple phải đảm bảo các điều kiện làm việc tốt cho các công nhân lắp ráp”.

Điều kiện làm việc cho công nhân tại Trung Quốc cũng khiến Apple phải đau đầu
Đã từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành nhân sự tại Apple trước khi được bổ nhiệm lên chức CEO, chính Tim Cook là người đã xây dựng mạng lưới lắp ráp và cung ứng đặt tại Trung Quốc. Việc Tim Cook đến Trung Quốc cũng được cho là nhằm mục đích xem xét điều kiện làm việc tại các nhà máy này nhằm trấn an dư luận và làn sóng phản đối gay gắt đang nhằm vào Apple.

Thêm một lý do khả quan để giải thích cho sự có mặt của Tim Cook tại Trung Quốc, đó là Apple đang tìm kiếm những nhà cung cấp dịch vụ mới tại Trung Quốc, nhằm mở rộng thị trường tại quốc gia này.

Apple hiện đang hợp tác với China Telecom và Unicom để bán iPhone tại Trung Quốc. Nếu hợp tác với China Mobile, hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc, thì theo giới phân tích đây là một động thái thông minh và quan trọng nhằm giúp Apple đẩy mạnh doanh số iPhone tại Trung Quốc, mặc dù vấn đề tương thích với mạng của nhà cung cấp dịch vụ có thể vẫn chưa được giải quyết.

Với những vấn đề đang gặp phải cũng như tham vọng mở rộng thị trường tại Trung Quốc, có thể thấy Tim Cook hoàn toàn có đủ lý do cũng như mối bận tâm để tự mình đến thăm thị trường màu mỡ và giàu tiềm năng bậc nhất hành tinh này.
Theo T.Thủy (Dân trí / Reuters)


 

các tin khác

  • Apple bị tố cáo quảng cáo new iPad không chính xác
  • Spammer mạng xã hội kiếm hàng chục triệu đồng mỗi ngày
  • Việt Nam sẽ lập trung tâm CNTT mang tên Bangalore
  • Bình chọn showbiz khốn đốn vì tin nhắn rác
  • Anonymous dọa đánh sập Internet vào ngày 31/3 tới
  • Samsung: "Chúng tôi sẽ đuổi kịp thiết kế của Apple"
  • Kết quả điều tra bất thường tại nhà máy sản xuất iPad
  • Mp3.zing.vn, bongdaso.com chứa nội dung độc hại
  • Samsung cải tiến nhận diện khuôn mặt bằng nháy mắt

tin đọc nhiều

  • Vingroup ra mắt dịch vụ đám mây xác thực mạnh đầu tiên của VN
CHỈ MỤC
  • Nhịp công nghệ
  • Thiết bị số
  • Tuyệt chiêu
  • Kinh Doanh Online
  • Công Nghệ 4.0
  • Xe Điện
  • rss G+ Facebok

Chuyên mục Kỷ Nguyên Số

© Chuyên mục công nghệ Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Giấy phép số: 636/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28-12-2020
Tổng Biên Tập: Mai Ngọc Phước. Tòa soạn: 34 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM
Tổng đài: (028)39910101 - 39914701. Fax: (028) 3991 4661; Email: kynguyenso@phapluattp.vn

Liên hệ Truyền Thông, quảng cáo: (028) 39914669 – Fax: (028) 39914606, Email: quangcao@phapluattp.vn

® Pháp Luật TP.HCM giữ bản quyền nội dung trên website này.

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản của Báo.

Đang hiển thị 2201645673509662010.