Vệ tinh tự chế Việt Nam vẫn chưa phát được tín hiệu

Vệ tinh tự chế Việt Nam vẫn chưa phát được tín hiệu ảnh 1

Vệ tinh F-1 trong quá trình thả ra ngoài không gian.
Theo nhận định sơ bộ của chuyên gia, có khả năng mạch sạc của vệ tinh gặp sự cố, khiến cho F-1 chỉ đủ năng lượng hoạt động trong vài ngày đầu tiên và sau đó không thể bổ sung được năng lượng từ các tấm pin mặt trời.

Được biết, hiện tại, nhóm FSpace vẫn đang cùng với đối tác NanoRacks (Mỹ) thu thập thông tin, phân tích các tình huống có thể xảy ra và thử nghiệm với mô hình kỹ thuật EM (bản sao của F-1) trong phòng thí nghiệm để cố gắng tìm hiểu nguyên nhân vấn đề. FSpace cũng sẽ thử gửi lệnh lên F-1 nhằm khởi động lại bộ vi điều khiển của vệ tinh, tuy nhiên cho đến thời điểm này, FSpace xác định khả năng thu được tín hiệu từ F-1 là rất thấp.

Thời điểm này, vệ tinh F-1 đang bay trên quỹ đạo trái đất với độ cao trung bình 405 km (cận điểm 397 km, viễn điểm 416 km) và được Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) giám sát với số hiệu 38855 (là vật thể thứ 38855 mà con người phóng lên vũ trụ). Dự kiến vệ tinh sẽ tồn tại trên quỹ đạo khoảng 5 tháng (đến tháng 3/2013) trước khi rơi xuống thấp và bốc cháy trong bầu khí quyển. F-1 được thả ra khỏi trạm ISS hôm 4/10 với nhiệm vụ phải “sống” được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây).

Theo Phạm Thanh (Dân trí)

Đọc thêm