Vất vả chống chọi với thiết bị gây nhiễu

Vất vả chống chọi với thiết bị gây nhiễu ảnh 1

Loại điện thoại kéo dài không phù hợp quy hoạch tần số đã gây ra tình trạng can nhiễu làm rớt mạng, chất lượng cuộc gọi di động không tốt và có thể không kết nối được Internet. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo ông Hoan, 100% các đài phát thanh không dây được kiểm tra đều không đạt chất lượng, trong đó có sản phẩm sản xuất trong nước, có cả sản phẩm mua từ nước ngoài.

Hiện tượng nhiễu điện thoại kéo dài cũng không thể ngăn chặn được vì rất nhiều cơ quan, đơn vị đã “lỡ” mua sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, nhập khẩu những loại thiết bị không đúng quy hoạch tần số. Đã có thời điểm các doanh nghiệp cung cấp thiết bị được yêu cầu phải đổi máy mới thay thế cho thiết bị gây nhiễu, nhưng trên thực tế không có căn cứ nào bắt buộc doanh nghiệp phải làm vậy, và sáng kiến đổi máy này đã “sập tiệm”. 

Mới đây, cơ quan quản lý thị trường đã phối hợp hỗ trợ giải tán những điểm chợ bán thiết bị trôi nổi. Song đối với lượng lớn thiết bị được đưa qua cửa khẩu thì vẫn đang được “buông xuôi”.

 “Đây là lỗi của cơ quan quản lý, đã cho nhập khẩu những thiết bị không phù hợp quy hoạch tần số của Việt Nam và không có biện pháp ngăn chặn những thiết bị gây nhiễu”, ông Hoan nhận xét.

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Chu Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng CNTT&TT, Bộ TT&TT, thì thời gian qua việc chứng nhận hợp quy, cấp phép nhập khẩu thiết bị vô tuyến điện, phát thanh truyền hình và điện thoại kéo dài đã được thực hiện nghiêm túc. Các thiết bị được cấp phép đều không gây nhiễu. Những điện thoại gây nhiễu đều là thiết bị được nhập khẩu qua đường xách tay.

Một điểm bất cập trong công tác quản lý chất lượng CNTT&TT hiện nay là những thiết bị có tỷ lệ sai sót và tỷ lệ không hợp quy nhỏ (như BTS) thì được kiểm tra rất tích cực, trong khi những thiết bị có tỷ lệ sai nhiều như thiết bị phát thanh truyền hình thì lại thiếu kiểm tra, không tích cực quản lý.

Để giải quyết tình trạng nhiễu sóng nêu trên, “cần nghiên cứu lại quy định về cấp phép và kiểm soát nhập khẩu, ngăn chặn không cho nhập khẩu những thiết bị vô tuyến không phù hợp quy hoạch tần số để đảm bảo không gây khó khăn cho việc sử dụng, thúc đẩy phát triển ứng dụng vô tuyến tại Việt Nam”, ông Hoan đề xuất.

Đối với thiết bị vô tuyến điện sản xuất trong nước, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, thời gian tới, Cục Viễn thông cần xem xét ban hành quy định liên quan đến thiết bị thông tin vô tuyến sản xuất trong nước, chú trọng tới điều kiện hành nghề của các cơ sở sản xuất.

Dự kiến trong tháng 8 này, Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ trình Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành Chỉ thị về quản lý chất lượng thiết bị vô tuyến, đặc biệt là thiết bị phát thanh – truyền hình, trong đó sẽ phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan liên quan.

Theo Ngọc Mai (ICTnews)

Đọc thêm