Ứng dụng nhắn tin "chùa" đe dọa doanh thu mạng di động

Trước đây, các trang web hỗ trợ nhắn tin miễn phí xuất hiện khá nhiều trên mạng, thu hút đông người sử dụng dù các hãng viễn thông cảnh báo bằng những site đó có thể được xây dựng với mục đích thu thập thông tin, số điện thoại liên lạc của người dùng để spam quảng cáo về sau.

Hiện nay, không chỉ website mà nhiều công ty còn phát triển ứng dụng SMS dành cho smartphone và làm ảnh hưởng đến "cần câu cơm" của các nhà mạng. Chuyện này bắt đầu được chú ý vào tuần qua khi Facebook mua lại GroupMe và Beluga. Trong số những dịch vụ mà hai công ty này cung cấp có công cụ nhắn tin miễn phí, cho phép người sử dụng gửi tin nhắn SMS tới một nhóm người trong danh bạ điện thoại hoặc đến những người theo đuôi (follower) trên Twitter và bạn bè Facebook thông qua một phần mềm cài trong điện thoại.

Ứng dụng nhắn tin "chùa" đe dọa doanh thu mạng di động ảnh 1

Beluga, cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí qua smartphone, vừa sáp nhập vào Facebook.

"Facebook về bản chất cũng là một công ty truyền thông", Craig Moffett, chuyên gia phân tích của công ty Sanford C. Bernstein, chia sẻ trên Washington Post. "Kế hoạch mua lại Beluga càng khẳng định điều đó vì động thái này sẽ lần đầu tiên đặt Facebook vào vị trí cạnh tranh với các hãng viễn thông".

Ông cùng một chuyên gia khác đã soạn một báo cáo gửi cho các nhà đầu tư rằng xu hướng phát triển các ứng dụng nhắn tin cho smartphone đang ăn mòn doanh thu của các mạng di động. Tuy nhiên, ông đánh giá đây là xu hướng tất yếu vì nhắn tin là nhu cầu lớn của người dùng nhưng họ sẽ không sẵn sàng trả quá nhiều cho một dịch vụ mà nhà mạng gần như không tốn chi phí nào nhưng lại hưởng nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Hiệp hội không dây CTIA của Mỹ cho biết số lượng tin nhắn ở nước này đã tăng lên 1,8 tỷ vào tháng 6/2010 so với 1,3 tỷ một năm trước đó. Còn đại diện Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cũng tiết lộ trung bình có khoảng 200 triệu SMS được gửi qua mạng này mỗi ngày.

Theo Châu An (VNE)

Đọc thêm