Ứng dụng FaceApp có ăn cắp thông tin người dùng?

AUDIO BÀI VIẾT

FaceApp được phát triển bởi một công ty có trụ sở ở St. Petersburg (Nga), ứng dụng được chính thức ra mắt vào năm 2017 và thu hút hơn 80 triệu người dùng. Dạo gần đây, FaceApp bỗng nhiên phát sốt trở lại khi được nhiều người nổi tiếng sử dụng. Về cơ bản, FaceApp sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để xử lý hình ảnh, biến khuôn mặt của bạn từ già thành trẻ, trai thành gái và ngược lại.

Mới đây, một nhà phát triển đã cảnh báo FaceApp có thể lấy tất cả hình ảnh của người dùng và tải lên máy chủ từ xa khi chưa được phép.

Tuy nhiên, không lâu sau nhà nghiên cứu bảo mật người Pháp, Baptiste Robert đã kiểm tra ứng dụng và phát hiện FaceApp chỉ lưu trữ những bức ảnh do người dùng tải lên. Những máy chủ này do Amazon cung cấp và chủ yếu nằm ở Mỹ.

Will Strafach, nhà nghiên cứu bảo mật iOS cho biết FaceApp sẽ tự động cải thiện thuật toán xử lý khuôn mặt thông qua những hình ảnh mà người dùng tải lên. Thay vì sử dụng các tính năng máy học có sẵn trên Android và iOS, công ty lại sử dụng máy chủ riêng để đào tạo AI. Điều này làm một số người dùng lo ngại về quyền riêng tư.

Trang Forbes đã liên lạc với người sáng lập FaceApp là Yaroslav Goncahrov, ông cho biết dữ liệu người dùng không được chuyển đến Nga và hầu hết mọi thứ đều được xử lý trên đám mây. “Chúng tôi chỉ tải lên bức ảnh do người dùng chọn để chỉnh sửa, công ty không bao giờ bán hoặc chia sẻ bất kì dữ liệu người dùng nào với các bên thứ ba”, Goncharov nói thêm.

Việc lưu trữ hình ảnh trên đám mây chỉ nhằm đảm bảo hiệu suất, hầu hết những hình ảnh này sẽ bị xóa khỏi máy chủ trong vòng 48 tiếng. Ông nói rằng người dùng cũng có thể yêu cầu xóa tất cả dữ liệu hoặc tự thực hiện việc này bằng cách vào cài đặt, sau đó chọn hỗ trợ > báo cáo lỗi, sử dụng từ privacy trong dòng tiêu đề, Goncahrov cho biết điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xử lý. 

Đọc thêm