Ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp vừa và nhỏ ảnh 1

Thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp đang nỗ lực tăng tốc để hoàn thành kế hoạch năm 2011 và tạo đà phát triển cho năm tới. Trong thời gian qua, bối cảnh kinh tế khó khăn cùng với yêu cầu thắt chặt chi tiêu chung khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nhìn nhận đúng về công cụ CNTT và đầu tư CNTT thế nào cho hiệu quả là vấn đề được bàn thảo chính tại tọa đàm.

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội tin học TP.HCM, nhà tư vấn độc lập về giải pháp ứng dụng CNTT nhận định: “CNTT phải được coi như một công cụ hỗ trợ quản tri doanh nghiệp. Nếu hợp lý hoá quy trình quản lý nội bộ - doanh nghiệp Việt Nam có thể tiết kiệm từ 42% đến 76% chi phí quản lý. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ứng dụng CNTT hay mắc sai lầm như: xem CNTT quá phức tạp và quan trọng hóa việc ứng dụng CNTT, xem CNTT như một khoản tiêu tốn tiền mà mình không kiểm soát được, xem trang bị CNTT như chi phí quản lý mà chưa coi đây là khoản đầu tư, mất lòng tin vào các đơn vị CNTT do nghe nhiều đến thất bại...”.

Các doanh nghiệp từng ứng dụng CNTT chia sẻ thêm nhiều góc nhìn về những thuận lợi, khó khăn cũng như còn nhiều băn khoăn trong việc lựa chọn giải pháp CNTT hiệu quả trong điều kiện khó khăn về vốn, nhân lực và thậm chí là việc giao tiếp với nhà cung cấp giải pháp chưa hiệu quả...

Để khắc phục phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết đã phối hợp cùng Intel Việt nam triển khai chương trình “Máy tính thông minh” khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc sử dụng các giải pháp công nghệ tiện ích vào việc kinh doanh và phát triển.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động: điều hành, sản xuất, kinh doanh, giao dịch, thương mại...  Trong triển khai ứng dụng sẽ cần lưu ý: theo kế hoạch, lộ trình; ứng dụng là bài toán không chỉ về tài chính mà còn về nhân lực do vậy không nên dàn trải đầu tư mà tập trung vào một số hoạt động quan trọng nhất; ứng dụng phải dựa trên trên một thiết kế tổng thể, đảm bảo tính đồng bộ và tích hợp hệ thống; sử dụng Internet triệt để vào giao dịch, thương mại...

Buổi tọa đàm chỉ là bước gợi mở cho những vấn đề sẽ được bàn thảo tiếp theo để thúc đẩy ứng dụng CNTT trong toàn xã hội, trong đó ứng dụng trong các cơ quan nhà nước rất quan trọng để thúc đẩy ứng dụng chung. 

NHƯ VŨ

Đọc thêm