UC Browser bí mật thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng iPhone

Dữ liệu thu thập thậm chí còn bao gồm cả địa chỉ IP, có thể được sử dụng để theo dõi vị trí gần đúng của người dùng.

UC Browser được phát triển bởi UCWeb, một công ty con của Alibaba (Trung Quốc). Đây là một trong những trình duyệt di động khá phổ biến tại châu Á, chỉ tính riêng trên Google Play đã có hơn 500 triệu lượt tải xuống. 

Theo nhà nghiên cứu bảo mật Gabi Cirlig, UC Browser đã âm thầm gửi dữ liệu duyệt web của người dùng iPhone (ngay cả khi đã bật chế độ ẩn danh) đến các máy chủ UCWeb (đăng ký tại Trung Quốc, nhưng đặt tại Mỹ). Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố trước đó của công ty, không ghi lại “lịch sử duyệt web và lịch sử tìm kiếm” của người dùng khi chế độ ẩn danh được kích hoạt.  

Đáng lo ngại hơn, UC Browser còn thu thập ID (mã nhận dạng duy nhất) để theo dõi người dùng trên nhiều trang web khác nhau. Việc thu thập dữ liệu người dùng xảy ra trên cả phiên bản Android và iOS, không rõ UCWeb đang làm gì với tất cả những thông tin này? 

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo video tại địa chỉ:

“Loại theo dõi này được thực hiện có chủ đích,” Cirlig nói với Forbes. Khi so sánh với trình duyệt Google Chrome và một số trình duyệt phổ biến khác, anh nhận thấy không có trình duyệt nào giống như UC Browser. 

UC Browser vừa tung ra bản cập nhật mới vào tuần trước nhưng chưa bao giờ công ty đề cập đến việc giám sát hoạt động duyệt web của người dùng.

Hiện tại phiên bản tiếng Anh của UC Browser đã bị xóa khỏi App Store, nhưng phiên bản tiếng Trung vẫn còn tồn tại, và không giống như phiên bản tiếng Anh, nó không gửi dữ liệu trở lại máy chủ UCWeb.

Trước đó vào năm 2019, phiên bản UC Browser dành cho Android cũng từng vi phạm chính sách của Google Play.

Đọc thêm