Tuyệt chiêu công thức tung “tin đồn” của Apple

Tuyệt chiêu công thức tung “tin đồn” của Apple ảnh 1
Tin đồn về iPad 2 đã xuất hiện từ ngay sau khi iPad trình làng.
Bạn phải mất công chen lấn, đặt hàng trước, bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu iPhone 4 thì bất ngờ Apple lại “lộ hàng” iPhone 5. Hay cách đây vài tháng, họ “bị rò rỉ” về chiếc iPhone 4 màu trắng,  khiến bạn cảm thấy không bằng lòng với chiếc iPhone 4 mà mình đang sở hữu thay vào đó là tìm hiểu một chiếc iPhone 4 màu trắng, hoặc cân nhắc chuyện “lên đời” iPhone  5.

Chúng ta đều nhận thấy sức nóng mà hãng Apple mang lại mỗi khi tung sản phẩm mới. Sản phẩm của Apple  sở hữu hoàn hảo đến mức khiến thị trường “chao đảo” thật sao?

Thực tế không hẳn như vậy. Đây là một trong những tuyệt chiêu mà Apple khiến các đối thủ khác chưa thể theo được. Mỗi khi Apple cho ra mắt sản phẩm mới, các tin đồn lại xuất hiện tràn lan trên mạng như theo một mẫu có sẵn. Tin đồn về sản phẩm được chia ra theo từng giai đoạn với sự ảnh hưởng nhất định trong từng giai đoạn và đây là công thức của họ:

1. Tung tin đồn

Trong bước đầu tiên này, các sản phẩm thực tế sẽ xuất hiện trong một vài tháng nữa, mọi người chỉ nhận được những thông tin về sản phẩm thông qua những sự kiện trong năm của Apple mà thôi, giống như  Apple Worldwide Developer Conference (Hội nghị phát triển toàn cầu Apple) hay như gần đây, Apple vừa gửi giấy mời sự kiện ngày 2/3 kèm theo một thông điệp “Hãy đến và xem năm 2011 là năm của cái gì”.

Tại thời điểm này, Apple sẽ “chẳng may” để lộ những thông tin về sản phẩm và những tin đồn bắt đầu được hình thành. Những tin đồn về sản phẩm ở giai đoạn này có tác động lớn nhất đối với người tiêu dùng.  Mọi thông tin về sản phẩm mới đều được mọi người thu nhận và chẳng ngờ vực gì. Chiếc iPhone phiên bản mới mà bạn quan tâm hàng ngày, sẽ có chiếc camera tốt hơn, một vi xử lý mạnh hơn hay là có dung lượng lớn hơn, tính năng chơi nhạc tốt hơn. Nhưng tất cả chúng đều không chính xác, tất chúng đều chỉ là dự đoán. Khi mọi dự đoán được khẳng định, thì họ thường hướng tới việc ra mắt sản phẩm với những tính năng tuyệt vời hơn, đó là cách Apple đã từng làm.

2. Lộ diện hình ảnh mô hình

Những mô hình 3D được thiết kế khiến cho sản phẩm ”long lanh” hơn so với những hình ảnh bị “rỏ rỉ” trên mạng Internet. Nhưng trên thực tế, sản phẩm thường hoản hảo hơn rất nhiều so với bất kì mô hình 3D nào. Những tấm hình bị lộ mà bạn nhìn được ở những khoảng thời gian đầu tiên có thể khiến bạn thấy hài lòng về bề ngoài của sản phẩm, nhưng bạn sẽ quên ngay những tấm hình đó khi Apple đưa ra bản thiết kế thật sự.

3. Kỉ nguyên của sự đối lập

Tuyệt chiêu công thức tung “tin đồn” của Apple ảnh 2

Chúng ta bước sang giai đoạn thứ ba, giai đoạn mệt mỏi nhất. Các tin đồn ở giai đoạn này thường rất nhiều và “thất thiệt”. Nếu bạn muốn đưa ra những tin đồn có sự lan truyền cao thì nên làm một cái gì đó thật táo bạo. Không chỉ còn là những tin đồn về một chiếc camera tốt hơn, một bộ vi xử lý mạnh hơn … mà thay vào đó là những tin đồn “không thể tin được”.  iPad mới sẽ không có camera hay Apple sẽ cho ra mắt những phiên bản iPhone rất rất nhỏ, nhỏ tới mức có thể cài dưới da của bạn - đó đều là những loại tin đồn mà bạn có thể tính tới  trong thời gian này.

Giai đoạn thứ ba này cũng có thể gọi là giai đoạn của kỉ nguyên đối lập. Mọi điều bạn cho là đúng đều có thể là sai. Và bạn sẽ phải học cách nghĩ theo hai chiều, song song nhau, nghĩ về những khái niệm hoàn toàn đối lập nhau.

4. Từ bỏ những giấc mơ

Trong thời gian này, những phóng viên về công nghệ có thể phát ốm khi họ nghe quá nhiều những từ bắt đầu với âm ‘i’. Những tin đồn đã thôi không còn có ý nghĩa một thời gian dài trước đây, nhưng bạn vẫn quan tâm tới những thông tin mà tin đồn mang tới. Bạn sẽ phải thay đổi toàn bộ những điều mà bạn đã từng tin. Thật khó có thể từ bỏ suy nghĩ về những chiếc iPad thế hệ sau có CPU quad-core 2GHz, có Ram lớn hơn cả những chiếc máy tính để bàn, và thêm vào đó là một màn hình có độ phân giải cao hơn so với những gì mà công nghệ hiện tại có thể đáp ứng.

5. Khoảng lặng trước cơn bão

Thời gian sản phẩm ra mắt chính thức càng ngày càng tới gần, Apple cũng đã đưa ra một thời gian cụ thể để ra mắt sản phẩm tới thị trường người tiêu dùng. Những tin đồn trong giai đoạn này hầu như không có hiệu lực, các fan của Apple sẽ thôi tưởng tượng về một sản phẩm mới hoàn hảo mà thay vì đó là chờ đợi ngày sản phẩm được ra mắt, chờ đợi sản phẩm trên thực tế chứ không phải là trong tưởng tượng. Một khoảng lặng trước khi sản phẩm được đưa ra trên thị trường. Một khoảng trời “yên bình” trước cơn bão lớn.

Theo Minh Quang (Dân Trí /  Mashable)

Đọc thêm