Tuyến cáp dữ liệu nhanh nhất châu Á đi vào hoạt động

Tuyến cáp dữ liệu nhanh nhất châu Á đi vào hoạt động ảnh 1

Asia Submarine-cable Express có tốc độ nhanh hơn ba phần nghìn giây so với bất kỳ tuyến cáp nào khác đang nối giữa Singapore và Tokyo.

Con số gia tăng tốc độ ba phần nghìn giây có vẻ nhỏ, nhưng lại có tác động rất lớn đối với các giao dịch tài chính trong khu vực.

Hiện nay, các hoạt động “giao dịch tần suất cao” đều được điều khiển bởi máy tính. Trong chưa đầy một giây, có thể có tới hàng trăm ngàn giao dịch được thực hiện.

Nhà chiến lược Ralph Silva của hãng nghiên cứu Silva Research Network cho biết, đối với các ngân hàng và các quỹ đầu tư đang cạnh tranh khốc liệt, việc nhanh hay chậm một phần nhỏ của một giây cũng có thể tác động lớn tới thành công hay thất bại.

Ông Silva nói: “Vì tất cả các ngân hàng đều nhận dữ liệu cùng một lúc, thời gian cần thiết để trao đổi câu lệnh tạo ra khác biệt lớn. Vì thế nếu tất cả các ngân hàng cùng đưa ra quyết định giao dịch vào cùng thời điểm, giao dịch của ngân hàng nào chiếm được máy tính trước thì sẽ giành phần thắng. Ba phần nghìn giây trong thời gian xử lý máy tính bằng một giờ đồng hồ trong đời người”.

Tuyến đường đi của cáp được lựa chọn càng thẳng càng tốt, giảm thời gian nhận thông tin từ đầu này tới đầu kia xuống còn 65 phần nghìn giây.

Công suất truyền dữ liệu 40 gigabit/giây tương đương với việc tải về một DVD phân giải cao trong vòng khoảng hai giây.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / BBC)

Đọc thêm