Tự đăng ký dịch vụ, nhà mạng âm thầm trừ tiền của khách hàng


Viettel cũng như các nhà mạng khác đều cung cấp rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên nếu không biết cách kiểm soát thì đôi khi bạn sẽ phải trả thêm tiền cho các dịch vụ từ trên trời rơi xuống, nghĩa là khách hàng không hề đăng ký sử dụng dịch vụ nhưng nhà mạng lại nói là có.
Anh H.P ngụ ở Q.Bình Tân cho biết: “Tôi chưa hề đăng ký dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ khi tắt máy (MCA) của Viettel, nhưng khi vô tình kiểm tra lại thì thấy rằng nó đã được đăng ký từ hồi nào không biết với cước phí là 5.500 đồng/tháng.”
Khi gọi điện lên tổng đài thì các nhân viên chăm sóc khách hàng tại đây cho biết là có thể do anh đã lỡ nhấp vào liên kết đăng ký dịch vụ MCA, hoặc do khi kiểm tra tiền trên tài khoản xong, anh lỡ nhấn số 1 rồi gửi tin nhắn đi thì dịch vụ cũng tự động được đăng ký?! Tuy nhiên, anh H.P khẳng định rằng anh chưa bao giờ thử thao tác bằng một trong hai cách trên. 

Tự đăng ký dịch vụ, nhà mạng âm thầm trừ tiền của khách hàng ảnh 1Kiểm tra lại các dịch vụ đã đăng ký với nhà mạng Viettel - Ảnh: M.H

Không đồng tình với câu trả lời trên, anh H.P yêu cầu được gặp bộ phận tính cước của Viettel thì nhân viên mảng này cho biết, dịch vụ MCA của anh đã được đăng ký trong một chương trình khuyến mãi dành cho thuê bao trả trước từ hồi tháng 12-2013? 
Trước đó, khi kiểm tra thấy mình đang sử dụng dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA thì anh đã thử tắt điện thoại, sau đó lấy một máy khác để gọi vào nhằm kiểm tra xem dịch vụ này có hoạt động hay không? Khi mở điện thoại kia lên thì không hề có một tin nhắn thông báo cuộc gọi nhỡ nào được gửi đến. 
Anh đem thắc mắc này tiếp tục hỏi nhân viên chăm sóc khách hàng thì họ nói rằng lỗi này có thể là do bộ nhớ tin nhắn smartphone bị đầy, hoặc anh đã đưa số tổng đài vào danh sách chặn. “Tôi chưa hề chặn số của ai, và thêm nữa là smartphone này tôi mới mua nên nói bộ nhớ tin nhắn bị đầy thì nghe có vẻ hơi hư cấu.” - Anh H.P chia sẻ. 
Tiếp tục hỏi dồn nhưng cả hai nhân viên chăm sóc khách hàng đều không thể trả lời được những thắc mắc trên, và nhất quyết cho rằng nhà mạng không tự động đăng ký dịch vụ mà lỗi là do khách hàng sơ suất. 

Tự đăng ký dịch vụ, nhà mạng âm thầm trừ tiền của khách hàng ảnh 2Đăng ký dịch vụ thì không hỏi ý khách hàng nhưng hủy thì bắt phải xác nhận lại hai lần - Ảnh: M.H

Cũng gặp phải trường hợp tương tự, chị M.Uyên ngụ quận Tân Phú cho biết khi đọc được nhiều thông tin trên mạng, chị có thử kiểm tra và tá hỏa khi giờ mới biết rằng nhà mạng vẫn âm thầm trừ 2.000 đồng/ngày cho dịch vụ mKa (mkaraoke) của Mobifone.
Gọi về tổng đài để thắc mắc thì cũng y như anh H.P ở trên, nhân viên tại đây nói rằng nhà mạng không hề tự động đăng ký dịch vụ mKa cũng như Chuyển vùng quốc tế cho khách hàng, mà có thể là do khách hàng cho người khác mượn máy rồi họ đăng ký đại? Nhân viên này khẳng định chắc nịch rằng nhà mạng không tự động đăng ký nếu khách hàng không gửi tin nhắn đăng ký.
Hèn gì mình cứ thấy tài khoản điện thoại bị mất tiền mà không rõ lý do. Mình xài điện thoại cùi Nokia 1280 mà đăng ký dịch vụ mKa để karaoke nỗi gì không biết.” – Chị M.Uyên phân trần. 

Tự đăng ký dịch vụ, nhà mạng âm thầm trừ tiền của khách hàng ảnh 3
 Không hề đăng ký dịch vụ mKa nhưng vẫn bị nhà mạng trừ 2.000 đồng/ngày - Ảnh: M.H

Thêm một trường hợp khác nữa là anh Q. ở quận Tân Bình, anh cho biết mình không hề đăng ký dịch vụ TVSHOW của Mobifone nhưng vẫn bị trừ tiền. Khi gửi tin nhắn hủy dịch vụ thì không thấy thông tin phản hồi từ phía nhà mạng.

 Tin nhắn do anh Q. cung cấp - Ảnh: M.H

Ngoài 2 trường hợp kể trên thì còn có rất nhiều người khác cho biết họ không hề đăng ký sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị trừ tiền. Một số nhà mạng lại không hề ghi kèm cách hủy dịch vụ trong tin nhắn, làm khách hàng phải lên mạng tìm hiểu, nhiều người lớn tuổi hoặc không rành thì đành chấp nhận bỏ luôn và "sống chung với lũ".

Chỉ cần làm một phép tính đơn giản thì với gói mKa (hàng ngày), bạn sẽ phải mất 60.000 đồng/tháng cho một dịch vụ không hề xài đến, chưa kể còn rất nhiều “phí” khác từ trên trời rơi xuống. Nếu nhân con số này cho 10, 100, 1000, hay 1 triệu người thì số tiền mà nhà mạng thu được là rất lớn.
Để hạn chế tối đa việc này, người dùng hãy tự mình kiểm tra các dịch vụ đang xài và tiến hành hủy theo cách sau:
- Vinaphone: soạn tn nhắn TK gửi 123, chờ một lát để tổng đài gửi tin nhắn lại.
- Mobifone: soạn tin nhắn KT gửi 994, sau đó bạn lên mạng tìm thêm về cách hủy các dịch vụ này, bởi nhà mạng không cung cấp cú pháp hủy kèm trong tin nhắn.
- Viettel: soạn tin TC gửi 1228, rồi thực hiện hủy theo như cú pháp hướng dẫn bên trong tin nhắn. Hoặc không thì bạn có thể lên trang web http://vietteltelecom.vn/, đăng ký tài khoản bằng số điện thoại đang xài, sau đó truy cập vào menu Tiện ích và chọn gói trả trước hoặc trả sau tương ứng. Tiếp tục kích vào liên kết Tra cứu dịch vụ GTGT để kiểm tra.

Tự đăng ký dịch vụ, nhà mạng âm thầm trừ tiền của khách hàng ảnh 5
Cách kiểm tra các dịch vụ trên trang web của Viettel - Ảnh: M.H 

Đọc thêm