Từ 2017, đăng ảnh trẻ em lên mạng là phạm pháp

Trên thực tế, có rất nhiều bậc cha mẹ thường hay đăng ảnh con em mình lên Facebook như một thói quen, mà không hề nghĩ đến việc người trong cuộc có thích hay không. Việc làm tưởng chừng như vô hại này sẽ khiến bạn có thể ra tòa khi Luật trẻ em 2016 có hiệu lực từ ngày 1-6-2017.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi hành vi đăng ảnh con em đều vi phạm pháp luật. Theo đó, người lớn chỉ bị xử lý khi vi phạm đến quyền bí mật đời sống riêng tư và quyền cá nhân của con trẻ. 

Đăng ảnh trẻ em lên Facebook là phạm luật. Ảnh: Internet

Điều 21 (Chương II - Luật trẻ em 2016) đã quy định rất rõ về quyền bí mật đời sống riêng tư. “Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.”

Các bậc cha mẹ đều cho rằng việc đăng ảnh con trẻ lên Facebook là không có gì, nhưng những điều này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tâm lí và danh dự của trẻ về sau. 

Bên cạnh đó, việc tiết lộ thông tin về trường lớp, địa chỉ nhà, số điện thoại… càng tạo điều kiện cho kẻ xấu tiếp cận và có những hành động không tốt với trẻ.

Luật bảo vệ trẻ em ở nước ngoài

Cách đây không lâu, các nhà chức trách tại Pháp cũng đã ra thông báo nếu đăng tải ảnh con trẻ lên mạng xã hội khi chưa được phép thì sẽ đối mặt với án tù một năm hoặc đóng phạt 49.000 USD.

Nhà chức trách nói rằng nếu hình ảnh được chia sẻ rộng rãi, nó sẽ thu hút một lượng lớn những kẻ xấu muốn quấy rối tình dục. Đây là vấn đề đã được nhiều nhà xã hội và tâm lý cảnh báo trước đó.

 

Đọc thêm