Truyền thông Trung Quốc “đánh hội đồng” Google

Truyền thông Trung Quốc “đánh hội đồng” Google ảnh 1

Cuộc đối đầu giữa Google và Trung Quốc vẫn còn tiếp diễn - Ảnh minh họa: Watblog

“Với hành động chuyển dịch vụ tìm kiếm từ Trung Quốc sang Hong Kong, trang web tìm kiếm lớn nhất thế giới đã mắc một sai lầm chiến lược khổng lồ tại thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng”, báo tiếng Anh Global Times viết.

Tờ báo này khẳng định môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đang được cải thiện, và cảnh báo các doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty Trung Quốc.

Trung Quốc nhật báo khẳng định “nỗ lực chính trị hóa vấn đề của Google đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền và xã hội Trung Quốc”. Tờ báo này chỉ trích Google “cung cấp cho 384 triệu cư dân mạng Trung Quốc sự tiếp cận với các nội dung đồi trụy và li khai”. “Niềm tin của cư dân mạng Trung Quốc vào Google đã sụt giảm, và Google sẽ không nhận được sự thông cảm ở Trung Quốc”, Nhân dân Nhật báo viết.

Trong khi đó, Trung Quốc nhật báo tỏ ra mạnh miệng nhất khi cáo buộc Google cấu kết với các cơ quan tình báo Mỹ. Tờ báo này tố cáo sự hợp tác và cấu kết của Google với các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ “là chuyện ai cũng biết”. “Khi xét đến các nỗ lực của Mỹ trong những năm gần đây nhằm gây một cuộc chiến trên mạng Internet, thì có thể cho rằng đây là một trận chiến mang tính thử nghiệm”,  Trung Quốc nhật báo cáo buộc.

Theo AFP, mới đây Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa nhấn mạnh Washington không hề can thiệp vào quyết định của Google và coi trọng quan hệ thương mại hai nước. Tuy nhiên, người phát ngôn Philip Crowley cũng tuyên bố Trung Quốc cần nghiêm túc xem xét ý nghĩa của việc tại sao một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới lại xác định rằng kinh doanh ở Trung Quốc là quá khó.

Theo HIẾU TRUNG (TTO)

Đọc thêm