Truy cập internet tăng, xem TV giảm

Lần đầu tiên, một nghiên cứu toàn diện về xu hướng sử dụng internet được thực hiện ở Việt Nam để cung cấp cho các nhà tiếp thị và hoạch định truyền thông những thông tin về thói quen sử dụng internet của người Việt.

Truy cập internet tại nhà tăng

Kết quả công trình nghiên cứu chuyên sâu về xu hướng sử dụng internet (Net Index) tại các thành phố lớn ở Việt Nam mang lại tầm nhìn tổng quát về các các hoạt động trực tuyến của người sử dụng, bao gồm thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông liên kết, lối sống, tâm lý của người sử dụng internet, và việc nghiên cứu các thương hiệu được họ quan tâm và ưa chuộng.

Theo đó, 42% dân số ở bốn thành phố lớn của Việt Nam là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ đã truy cập internet. Thời gian bình quân sử dụng internet mỗi ngày đã tăng gần gấp đôi, từ 22 phút năm 2006 lên 43 phút năm 2008. Trong khi đó, thời gian xem TV hàng ngày đã giảm 21% xuống còn 233 phút năm 2008.

Chi phí bình quân cho việc truy cập internet (bao gồm phí thuê bao) là 174.000 đồng/tháng. Xu hướng truy cập internet tại nhà đã vượt trội so với việc ra quán cà phê internet. 66% số người được hỏi truy cập internet tại nhà trong 3 tháng qua, so với 53% truy cập từ các quán cà phê internet và các điểm truy cập mạng wireless trong 3 tháng qua. Tuy nhiên, lứa tuổi teen và những người có thu nhập thấp vẫn truy cập internet chủ yếu tại các quán cà phê.

Chủ yếu đọc tin và tìm kiếm

Đáng chú ý, việc cập nhật thông tin và sử dụng công cụ tìm kiếm là các hoạt động online phổ biến. Trong tháng qua, 82% số người được hỏi sử dụng các công cụ tìm kiếm và gần 90% trong số họ đọc tin tức trên internet.

Ngoài ra, chat là phương tiện liên lạc phổ biến hơn email. 73% số người được hỏi sử dụng internet để chat trong tháng qua, so với 58% dùng email. Hơn 95% người sử dụng internet ở Việt Nam dùng các dịch vụ Yahoo! Messenger và Email.

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông số. Với con số hơn 21 triệu người sử dụng như hiện nay, sẽ có thêm nhiều người Việt Nam lên mạng để liên lạc với gia đình và bạn bè, giải trí, và tìm hiểu thông tin khi internet trở nên ngày càng dễ tiếp cận trên khắp đất nước.

Vì vậy, kết quả nghiên cứu trên cho thấy, các doanh nghiệp sẽ phải không ngừng tìm hiểu các cơ hội mới mà internet và các khách hàng online của họ mang lại, chẳng hạn như xu hướng sử dụng internet tại nhà ngày càng tăng, thói quen sử dụng internet đang lấn át thói quen sử dụng TV…

Theo Lan Hương  (Dân Trí)

Đọc thêm