Trung Quốc: Nổ lớn tại nhà máy sản xuất iPad, 18 người thương vong

Trung Quốc: Nổ lớn tại nhà máy sản xuất iPad, 18 người thương vong ảnh 1

Khói bốc lên từ nhà máy của Foxconn tại Thành Đô.
Vụ nổ xảy ra tại dây chuyền sản xuất máy tính bảng iPad 2 của hãng Apple tại một nhà máy điện tử hãng Foxconn - một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới - ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Không rõ là việc sản xuất iPad có bị gián đoạn hay không.

Phát ngôn viên Qian Ding của Foxconn cho hay vụ nổ xảy ra lúc 19h20 tối qua giờ địa phương và đã được kiểm soát.

Hãng chế tạo Đài Loan nhanh chóng khẳng định vụ nổ chỉ là một tai nạn và cảnh sát đã loại trừ âm mưu chơi xấu.

Ông Qian nói thêm rằng nguyên nhân vụ nổ, cũng như thiệt hại tài chính và số người bị thương, vẫn đang được điều tra.

Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy sét đánh tòa nhà trước khi xảy ra vụ nổ. Báo chí Trung Quốc cũng đưa tin rằng các công nhân sơ tán đã được cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra vụ nổ thứ 2.

Tuy nhiên các nguồn tin báo chí khác nghi ngờ rằng hệ thống điều hòa trung tâm của tòa nhà có thể là nguyên nhân của vụ nổ.

Đội ngũ nhân viên Foxconn cho biết hàng trăm công nhân đang có mặt tại tòa nhà khi tai nạn xảy ra. Các nhân viên an ninh đã nói với những người sơ tán rằng khói từ vụ nổ gây độc hại.

Công ty đã liên lạc với giám đốc điều hành người Đài Loan của hãng, ông Guo Taiming, hiện đang trên đường tới Thành Đô.

Foxconn một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, chủ yếu chế tạo các sản phẩm theo hợp đồng với các công ty khác. Một trong những khách hàng lớn nhất của Foxconn là Apple, và nhà máy này cũng chế tạo máy tính bảng iPad và các sản phẩm khác của Apple.

Nhưng Foxconn đã gặp phải những rắc rối trong lịch sử hoạt động gần đây tại Trung Quốc, với ít nhất 13 nhân viên chết trong các vụ tự sát hồi năm ngoái. Công việc quá tải được cho là một trong những nguyên của các vụ tử tự.
Theo An Bình (Dân trí / AP, BBC)

Đọc thêm