Trung Quốc là "trùm tấn công mạng" của cả thế giới

Trung Quốc là "trùm tấn công mạng" của cả thế giới ảnh 1

Mạng Akamai vừa công bố báo cáo bảo mật mới nhất, cho thấy số lượng các vụ tấn công từ chối dịch vụ có mục tiêu cũng tăng hơn 3 lần so với năm trước. Có hơn 1/3 số vụ tấn công này nhằm vào khu vực thương mại và tài chính, trong khi 20% khác nhắm đến khách hàng là các doanh nghiệp.

"Tấn công từ chối dịch vụ DDoS đang trở thành thứ vũ khí được yêu thích của giới tin tặc, đáp ứng được nhiều kiểu động cơ khác nhau, từ chính trị cho tới tội phạm mạng, thậm chí là còn có sự hậu thuẫn từ cấp chính phủ", Akamai nhấn mạnh. Trung Quốc tiếp tục là trùm sò của các vụ tấn công mạng khi riêng trong quý IV, có tới 41% lưu lượng tấn công mà Akamai quan sát được xuất phát từ nước này, tăng mạnh so với tỷ lệ 33% của quý 3. Ngược lại, "sự đóng góp" của Mỹ giảm nhẹ từ 13% xuống còn 10% cùng kỳ.

Tuy nhiên, Akamai thừa nhận họ chưa có thời gian để phân tích, lý giải vì sao số vụ tấn công từ Trung Quốc lại tăng vọt như vậy.

Một số thông tin đáng chú ý khác trong bản báo cáo bao gồm, tốc độ kết nối trung bình của thế giới đã tăng khoảng 5% lên 2.9 Mb/giây, bất chấp ngày càng nhiều người dùng truy cập mạng web thông qua các thiết bị di động. Lưu lượng dữ liệu di động trong quý IV/2012 cũng đã tăng gấp đôi so với trước đó 1 năm và tăng khoảng 28% so với quý 3/2012.

Trước đó, hồi tháng 2, hãng bảo mật Mandiant hàng đầu của Mỹ đã công bố một báo cáo chi tiết, liên hệ vai trò của chính phủ Trung Quốc với một loạt các vụ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ trong thời gian từ năm 2006 trở lại đây. Mandiant cho rằng, họ đã truy vết các cuộc tấn công tới 6 máy chủ đặt tại Thượng Hải và số máy chủ này dường như thuộc về một đơn vị trực thuộc quân đội Trung Quốc.

Tấn công mạng đang trở thành một đề tài nhạy cảm, nóng bỏng trong quan hệ hai nước Mỹ - Trung, khi cả hai bên lần lượt tố đối phương tấn công mạng lưới của mình. Hôm qua, trong cuộc gặp gỡ với Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy đã so sánh hậu quả của tấn công mạng cũng "nghiêm trọng như bom hạt nhân" và phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Mỹ về việc chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công mạng gần đây.

(Theo VNN)

Đọc thêm