Trung Quốc hạn chế SMS dịp tết Nguyên đán


Trung Quốc hạn chế SMS dịp tết Nguyên đán ảnh 1
Ảnh: Business Week

Vào tháng Sáu năm ngoái, ba hãng di động lớn nhất Trung Quốc đã ký một thỏa thuận trong đó quy định nếu số tin nhắn gửi đi từ một số thuê bao di động đạt con số 200 trong một giờ hoặc 1.000 trong một ngày thì số điện thoại đó sẽ bị cắt dịch vụ trong một tuần.

Vào những ngày nghỉ hoặc cuối tuần, giới hạn có thể cho phép sẽ tăng đến 500 SMS/giờ và 2.000 SMS/ngày.

Wei Leping, giám đốc kỹ thuật China Telecom cho biết thậm chí trong dịp tết Nguyên đán cuộc chiến chống tin nhắn rác vẫn tiếp tục: “Mặc dù các biện pháp chống tin nhắn rác nghiêm khắc đã được thực thi nhưng nhiều người vẫn nhận được hàng chục tin nhắn loại này”, ông Wei nói.

Tính đến cuối năm 2008, các thuê bao di động đã nhận được khoảng 10 tin nhắn rác mỗi tuần –có nghĩa hơn 300 triệu tin nhắn không được mong muốn đã được phát tán trong năm đó, theo thống kê của Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc.

Trung Quốc hạn chế SMS dịp tết Nguyên đán ảnh 2

Số lượng SMS gửi đi trong 7 ngày nghỉ tết nguyên đán ở Trung Quốc đại lục tăng lên qua các năm

Dạng tin nhắn rác phổ biến gồm quảng cáo bất động sản, bán lẻ, giao thông và du lịch.

Sun Qian, một nghiên cứu sinh đại học Liaoning Normal University, nói: "Một người bình thường hiếm khi gửi hơn 100 tin nhắn trong vòng một giờ, thậm chí là trong ngày nghỉ trừ phi anh ta hoặc chị ta là kẻ phát tán thư rác hoặc lừa đảo”.

Trong khi đó, Li Dong, một nhân viên bán hàng ở Adobe phản đối việc hạn chế số lượng tin nhắn, nói: "Là một nhân viên bán hàng, tôi phải gửi hàng nghìn tin nhắn tới khách hàng trong dịp Tết. Các nhà cung cấp dịch vụ di động không có quyền cắt dịch vụ SMS của tôi vì tôi gửi đi quá nhiều tin nhắn”.

Các con số chính thức cho thấy người dùng di động Trung Quốc đã gửi đi 18 tỷ tin nhắn trong suốt 7 ngày Tết nguyên đán năm ngoái và năm nay, con số này dự báo sẽ nhiều hơn.

Wei nói các nhà cung cấp dịch vụ mạng không có quyền đọc tin nhắn văn bản và quyết định tin nào là rác hoặc không,

Trung Quốc đại lục có khoảng 700 triệu thuê bao di động tính đến tháng Bảy năm ngoái.

Theo Hà Lan (ICTnews / China Daily)

Đọc thêm