Trung Quốc đau đầu trước nạn trộm cắp tiền ảo

Cảnh sát ở một tỉnh phía nam của Tô Châu, Trung Quốc gần đây đã phát hiện hành vi trộm cắp “tiền ảo” từ một trò chơi trực tuyến. Số tiền ảo này sau đó được bán lại cho các game thủ khác và bọn trộm cắp được trả bằng tiền thật.

“Tất cả bọn chúng đều chỉ cần click chuột và hoàn thành giao dịch”, một chỉ huy cảnh sát tên Ye cho biết.

Vụ việc bắt đầu khi một cậu bé tên Tang ở tỉnh Sơn Tây tấn công vào các cơ sở dữ liệu của một công ty game trực tuyến ở Tô Châu và lấy cắp 250 triệu kg bạc ảo.

Một người anh em họ của cậu bé đã giúp cậu liên lạc với một game thủ tên Zhou, sau đó móc nối với Li, một tay chuyên buôn bán tài sản ảo. Tất cả bọn chúng đã thành lập một nhóm chuyên ăn cắp và bán hàng trên trang taobao.com, một trang web đấu giá trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc.

Li đã trả gần 200.000 nhân dân tệ (khoảng 29.304,5 USD) cho ba người kia để mua số tiền ảo trên.

Công ty game online đã phát hiện bị mất 750 triệu kg tiền ảo vào ngày 28 tháng 5 và lập tức thông báo với cảnh sát địa phương.

Bằng nghiệp vụ công nghệ riêng về tội phạm tin tặc, cảnh sát đã theo dõi Zhou trong vòng hai tháng, sau đó đã bắt giữ ba người còn lại.

Trong những vụ việc tương tự xảy ra trước đây, các tòa án đều cho rằng mặc dù chưa có điều luật nào công nhận tính hợp pháp của tài sản ảo nhưng các game thủ phải bỏ thời gian và tiền thật để tích lũy tài sản ảo của họ. Do đó, họ cũng cần phải được bảo vệ.

Hồi tháng 6 vừa qua, Bộ văn hóa và Bộ thương mại Trung Quốc đã phối hợp ban hành một quy định mới về việc sử dụng tiền ảo nhằm đấu tranh chống nạn cờ bạc trên mạng và tranh chấp tiền ảo.

Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc cho biết hiện nước này có gần 340 triệu người sử dụng mạng Internet và đã tiến hành giao dịch gần 2 tỷ USD vào tiền ảo hồi năm ngoái.

Zhou Ze, một luật sư kiêm giáo sư giảng dạy tại Trường Cao đẳng Khoa học chính trị dành cho thanh thiếu niên Trung Quốc cho biết vấn đề cốt lỗi đối với bọn tội phạm trong thế giới ảo là làm cách nào để xác định và bảo vệ tài sản ảo vì cho đến nay, điều này không được quy định rõ ràng trong pháp luật.

Hồi tháng 4 vừa qua, một hacker tại Trùng Khánh đã bị kết án 10 năm tù giam với tội danh ăn cắp tài sản ảo có giá trị hơn 140.000 nhân dân tệ.

Vào tháng 5, bốn thanh niên trẻ tuổi khác cũng bị kết án 3 năm tù giam vì ăn trộm đồ ảo và tiền xu cho các các trò chơi trực tuyến. Ngoài ra bốn bị cáo còn bị phạt 5000 nhân dân tệ mỗi người.

Trong một vụ việc khác xảy ra vào tháng 8, Song Jianghua, 35 tuổi đến từ tỉnh Hà Nam và những game thủ khác chơi game trực tuyến Moyu đã kiện các nhà điều hành Phúc Kiến giải tán nhóm quân đội của mình, gây thiệt hại cho Song hàng ngàn giờ chơi và hơn 50.000 nhân dân tệ.

Theo Dân Trí (Globaltimes)

Đọc thêm