Trung Quốc bắt 1.000 "tội phạm trên Internet"

Tuy nhiên, họ không nêu cụ thể những người bị bắt bị buộc tội gì.

Chiến dịch khôi phục trật tự trên Internet tập trung chủ yếu vào việc chặn bắt trên các diễn đàn và các mạng xã hội những lời kêu gọi lật đổ chính quyền, những tin đồn chính trị và các thông tin “có hại” khác.

Theo Tân Hoa xã, trong vòng hai tháng đã có 16 trang web tham gia “tạo ra và gieo rắc các tin đồn” bị đóng cửa. Chính quyền Trung Quốc đang hoàn thành việc thành lập tại các thành phố lớn hệ thống đòi hỏi cung cấp các dữ liệu về tên thật và số giấy tờ khi đăng ký sử dụng các dịch vụ chính trên micro-blog.

Hiệp hội Internet Trung Quốc hôm 8-4 đã kêu gọi các công ty Internet đẩy mạnh kỷ luật và ngăn chặn tình trạng lan tràn tin đồn trên mạng. Hiệp hội cho rằng "việc gieo rắc tin đồn qua Internet đã trở thành vấn nạn xã hội nghiêm trọng, làm tổn hại đến lợi ích của dân tộc, phá hoại an ninh quốc gia và ổn định xã hội”.

Hai cổng Internet chính của Trung Quốc là http://www.sina.com/http://www.qq.com/ đã bị chỉ trích và bị cơ quan thông tin Internet của nước này phạt khi cho phát tán tin đồn và những thông tin vi phạm khác.

Hai website khác là weibo.com và t.qq.com đã bị buộc ngưng chức năng bình luận trong bốn ngày để “dọn” sạch tin đồn hay những thông tin vi phạm trên trang.

Theo Hạnh Nguyên (TTO / China Daily)

Đọc thêm