Trình duyệt FireFox 3.5 đã chính thức ra mắt

Thay vì bước chậm sang FireFox 3.1.x từ phiên bản 3.0.x, Mozilla quyết định thực hiện một cuộc cách mạng đối với trình duyệt web và FireFox 3.5 ra đời. Ngay từ khi các phiên bản thử nghiệm được phát hành, FireFox 3.5 đã nhận được sự chú ý từ giới công nghệ lẫn người dùng cuối, mong mỏi sự chuyển biến tích cực so với phiên bản FireFox 3.0.x đang "già cỗi" từng ngày, mang trên mình nhiều lỗi và đánh mất danh hiệu "trình duyệt an toàn". Hơn nữa, các fan nguồn mở cũng chờ đợi sự đáp trả từ Mozilla đối với trình duyệt Internet Explorer 8 của Microsoft.

FireFox 3.5 đáng để mong đợi! Tuy chưa đạt mức hoàn hảo và hoàn toàn qua mặt các trình duyệt hàng đầu hiện nay như Chrome, Opera, IE hay Safari trên mọi chức năng nhưng nó đã được cải tiến rất nhiều. Sau đây là một vài cải tiến và bổ sung đáng kể của FireFox 3.5 cũng là ưu điểm nổi bật so với các trình duyệt khác:

- Ít chiếm dụng tài nguyên bộ nhớ ngay cả khi duyệt web ở chế độ đa thẻ.

- Sử dụng công cụ Javascript TraceMonkey, hỗ trợ công nghệ JSON (JavaScript Object Notation) và "xử lý đa luồng" (web worker threads) giúp tăng khả năng xử lý, rút ngắn thời gian biên dịch và tăng độ ổn định khi tải trang. FireFox 3.5 có tốc độ tải trang nhanh gấp 2 lần so với FireFox 3.0

- Hỗ trợ khá tốt cho công nghệ web mới nhất: HTML5 bao gồm các thẻ (tag) mới như

- Lướt web ẩn danh với chế độ "Private Browsing Mode", trình duyệt không ghi lại các hoạt động của người dùng khi lướt web (cookies, history...)

- Tăng cường bảo mật tính riêng tư cho người dùng với phần quản lý chính sách riêng tư (Privacy), cho phép tùy chọn những thông tin nào được lưu giữ hay xóa bỏ bao gồm: cookies, history, search form, download, password...

- Khả năng định vị vùng với Location Aware Browsing sử dụng chuẩn web để hiển thị bản đồ

- Kéo thả thẻ (tab) giữa các cửa sổ hay tạo 1 cửa sổ mới

- Hỗ trợ chế độ hiển thị màu sắc của hình ảnh (color profile), tăng độ trung thực qua bộ biên dịch đồ họa SVG và Canvas.

Chức năng Forget About This Site
Chức năng Forget About This Site
Mở lại thẻ (tab) đã duyệt vừa đóng lại, không còn cần dùng add-on Tab Mix Plus
Mở lại thẻ (tab) đã duyệt vừa đóng lại, không còn cần dùng add-on Tab Mix Plus

- Phục hồi cửa sổ đã đóng (Recently Closed Tab/Windows), lọc trang web muốn xóa trong History (Forget About This Site), bộ lọc từ khóa thông minh AwesomeBar.

- Xác định vị trí đang truy cập qua IP kết nối nhờ sự hỗ trợ từ công cụ tìm vị trí của Google.

- Khôi phục thông minh (Smarter session restore) giúp khôi phục các trang web đang duyệt khi FireFox đột ngột bị tắt.

- Hỗ trợ 70 ngôn ngữ bản địa bao gồm cả tiếng Việt.

Cuối cùng là sự hậu thuẫn của bộ sưu tập add-on đa chức năng đã giúp FireFox hoàn thiện hơn và người dùng tự do tùy biến theo nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, yếu điểm còn vướng mắc cũng xuất phát từ các add-on (phần mở rộng bổ sung chức năng cho FireFox) không theo kịp sự phát triển của FireFox 3.5. Qua thử nghiệm tạm thời trên 20 add-on phổ biến, chỉ 80% add-on hoạt động tốt trên FireFox 3.5. Các nhà phát triển thứ ba sẽ sớm khắc phục yếu điểm này qua việc nâng cấp các phiên bản mới tương thích với FireFox 3.5.

Theo Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm